เทศกาลเที่ยวเมืองไทย2566

ททท. จัดกิจกรรมแถลงข่าวย้อนเสน่ห์วันวาน ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2566 หนุนกิจกรรมในประเพณีปฏิบัติ ร้อยรักษ์ ร้อยใจ ร้อยปี “บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” มหามงคลแห่งกตัญญุตา มหัศจรรย์คุณค่าเหนือกาลเวลา

...การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัด "งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ประจำปี 2566" (TTF 2023) ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 2 - 6 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ กรุงเทพมหานคร

...ภายใต้แนวคิด "นวัฒนธรรม" เพื่อสะท้อนความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนสอดคล้องกับแนวคิดหลักด้าน Sustainabillity Circular Festival สร้างการรับรู้เอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยและบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนภายใน ททท. โดยภายในงานจัดให้มีโซนกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลาย ในหมู่บ้านท่องเที่ยวภาคใต้

...ทั้งนี้ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช ร่วมจัดกิจกรรมการสาธิตขบวนแห่และแถลงข่าวการจัดงาน “ร้อยรัก ร้อยใจ ร้อยปี บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” ณ บริเวณ โซนที่ 1 Landmark "14 24 365 หรอยแรง ลานวัฒนธรรม” ในวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

...โดยมี 1.นายสมพงศ์ มากมณี รองผู้ว่าการจังหวัดนครศรีธรรมราช

2. นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท.

3. นางพิชญ์สินี ทัศนิยม ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราช

...ร่วมในงานเเถลงข่าวในครั้งนี้ อีกทั้งให้ข้อมูล และกล่าวถึงประวัติความเป็นมา ของเทศกาลงานบุญในที่กำลังจะมีขึ้น

นางพิชญ์สินี ทัศน์นิยม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในปีนี้นับเป็นปีมหามงคลที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราช  บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานเฉลิมฉลองสืบสาน งานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ในวาระครบ 100 ปี ด้วยความเชื่อและเหตุผลในทำนองเดียวกับชาวอินเดียที่มีพิธี 'เปตพลี” เป็นงานประเพณีที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธา เรียกได้ว่าเป็นงานคืนสู่เหย้า เพราะเป็นการรวมตัวของลูกหลานที่มีความกตัญญูรู้คุณกลับบ้านมาทำบุญให้แก่บรรพชน นับเป็นโอกาสอันดีที่จักได้ร่วมสืบสานงานประเพณี อันเป็นเอกลักษณ์เก่าแก่และลูกหลาน ชาวเมืองนครจะได้ร่วมกันแสดงความกตัญญุตาต่อบุรพชน ตลอดถึงเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาสัมผัสมิติแห่งประเพณีล้ำค่าของเมืองนคร ภายใต้ธีม “ร้อยรักษ์ ร้อยใจ ร้อยปี บุญสารทเดือนสิบ นครศรีธรรมราช” กำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ 20 วัน 20 คืน ในระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 14 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีขบวนแห่หมรับใหญ่ ในวันที่ 30 กันยายน 2566 ณ บริเวณสนามหน้าเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่โซนด้านหน้าอาคารสำนักงาน ททท. สำนักงานนครศรีธรรมราช ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานเกี่ยวเนื่องกับการจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบมาแต่ครั้งก่อน กล่าวได้ว่านักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกลิ่นอายและสีสันการจัดงานในปีนี้ยิ่งใหญ่ตระการตาอย่างแน่นอน

...การเที่ยวงานเดือนสิบปีนี้ มีดีกว่าที่คิดในมุมมองใหม่ของเมืองนคร สู่ยุคท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการส่งเสริมอัตลักษ์ท้องถิ่นและสร้างสรรค์ประสบการณ์คงไว้

...ซึ่งจัดการท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมอันจักนํามาซึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(Sustainable Tourism)

จึงขอเชิญชวนทุกท่านเดินทางมาร่วมสืบสานงานประเพณีอันดีงามนี้ ไปเยือนไปสัมผัสบรรยากาศหรอยแรงแหล่งใต้ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราชและร่วมสืบสานงานบุญนี้ด้วยกัน รวมทั้งขอเชิญชวนให้พี่น้องลูกหลานชาวเมืองนครศรีธรรมราชหวลคืนถิ่นร่วมสืบสานงานประเพณีปฏิบัติและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแก่บุรพชน และร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวและลูกหลานชาวเมืองนครคืนถิ่นอย่างอบอุ่นต่อไป

 

Visitors: 344,086