กรมพัฒน์จับมือแม่ทัพภาค3

กรมพัฒน์จับมือแม่ทัพภาคที่ 3 เพิ่มทักษะอาชีพให้ทหารพิษณุโลก

วันที่ 6 มีนาคม 2567  นางสาวบุปผา เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วย พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 3 ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ทหารประจำการ และทหารกองประจำการ ระหว่าง นางสาวกุลวดี ยาดี ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ พลตรี สกนธ์ เพชรทอง  ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 กองทัพภาคที่ 3 โดยมี นางสาวน้อยหน่า บางสีองค์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาฝีมือแรงงาน และ พลตรี สมบัติ บุญกอแก้ว เสนาธิการ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องบันเทิงทัพ 1 สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 

นางสาวบุปผา เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยหลังจากพิธีลงนามว่า สืบเนื่องจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก กับกองทัพภาคที่ 3 ได้ประสานความร่วมมือในการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับทหารประจำการ และทหารกองประจำการ โดยในปี 2567 ดำเนินการแล้ว 88 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 มีนาคม 2567) จัดฝึกอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ อาทิ การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก การขับขี่รถแทรกเตอร์มืออาชีพ เทคนิคการขับรถลากจูง เป็นการฝึกอบรมให้ความรู้แก่ครูฝึกที่เป็นทหารช่าง เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้แก่กลุ่มทหารกองประจำการหรือทหารเกณฑ์ในรุ่นต่อไป  และที่ผ่านมาในปี 2566 ดำเนินการฝึกอบรมให้แก่ทหารกองประจำการและก่อนปลดประจำการไปแล้ว จำนวน 191 คนรวมกว่า 10 หลักสูตร  ความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมให้มีความหลากหลายมากขึ้น ตามความต้องการของตลาดแรงงาน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ทหารก่อนปลดประจำการมีงานทำหลังจากปลดประจำการแล้ว รวมถึงฝึกอบรมให้แก่ครูฝึกของทหารกองประจำการ เพื่อเป็นวิทยากรต้นแบบและขยายผลการฝึกในกองทัพด้วย ซึ่งผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับวุฒิบัตรซึ่งออกโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเป็นใบการันตีอีกด้วย

ด้านพลโท ประสาน แสงศิริรักษ์  แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวเสริมว่า กองทัพภาคที่ 3 มีความยินดียิ่งในความร่วมมือกันในครั้งนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ทหารช่างที่ทำหน้าที่เป็นครูฝึกช่างในกองทัพ และกลุ่มของทหารก่อนปลดประจำการให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานจนสามารถนำไปประกอบอาชีพ รวมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพทั้งการประกอบอาชีพส่วนตัวและการเข้าสู่การทำงานในสถานประกอบกิจการ ส่งเสริมการมีงานทำและมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว  สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ยังได้มอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ให้หน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ ดร.ปฏิมา พุฒตาลดง ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานวิทยาลัยพณิชยการบึงพระพิษณุโลก และคุณพชรกร สนประเทศ ศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานสองแควการแพทย์แผนไทย อำเภอเมือง จ.พิษณุโลก พร้อมทั้งเข้าตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์ (CMI)  และช่างเชื่อมแม็ก ระดับ 1  ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 9 พิษณุโลก อีกด้วย

 

 

 

Visitors: 344,100