งานช้างสุรินทร์

 งานแสดงแสง สี เสียง“การแสดงตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์"

                              นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวเปิดเผยว่า การจัดงานแสด“การแสดงตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์” (กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง) การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน  2567 ซ้อมใหญ่เหมือนจริง ในวันที่ 13 เมษายน เวลา 19.00น. ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ด้านศิลปะวัฒนธรรม ประเพณี อารยธรรมอีสานใต้ และร่วมอนุรักษ์วิถีชีวิตคนกับช้างจังหวัดสุรินทร์ให้คงอยู่สืบไป  

 

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (ยุทธศาสตร์การพัฒนาภาคเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ) นโยบายของรัฐบาล ข้อ 6.6 ชักจูงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยการสร้างสิ่งจูงใจและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวอันมีลักษณะโดดเด่นร่วมกันหรือจัดเป็นกลุ่มได้ เช่น กลุ่มธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและสุขภาพ และเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากวิถีชีวิตชุมชน เน้นให้ความรู้

ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การควบคุมสินค้าและบริการให้มีคุณภาพ ราคาเป็นธรรมตลอดจนการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

          

         จังหวัดสุรินทร์ ในอดีตประชากรประกอบด้วยชนชาติต่างๆ เช่น ชาวไทย-กูย ไทย-ลาว และไทย-เขมร ซึ่งปลูกข้าวมาแต่โบราณมีวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับข้าวมากมาย รวมถึงการเลี้ยงช้างเพื่อช่วยงานเกษตรกรรม และปัจจุบันเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ ขาวดอกมะลิ  เมล็ดพันธุ์ ข้าวที่บริสุทธิตรงตาม พันธุ์และมีปริมาณมากที่สุดในประเทศไทย รวมทั้งได้มีการส่งเสริมการทําเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เกษตรกรมีการปลูกข้าวหอมมะลิเป็นพืชหลักจนมีชื่อเสียง ซึ่งชาวสุรินทร์กล่าวว่า “ข้าวหอม มะลิสุรินทร์ หอม ยาว ขาว นุ่ม”  สุรินทร์ยังเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่มีวัฒนธรรมการทอผ้าไหมมานานและได้สืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมมานานจนเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง    และจังหวัดสุรินทร์ ยังเป็นเมืองเลี้ยงช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีช้างเลี้ยงส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 อำเภอหลักๆ ประกอบด้วย อำเภอท่าตูม จำนวน 449 เชือก อำเภอชุมพลบุรี จำนวน 109 เชือก และอำเภอเมืองสุรินทร์ ประมาณ 60 กว่าเชือก ทั้งนี้ในพื้นที่ของอำเภอท่าตูมและอำเภอชุมพลบุรี ชนพื้นเมืองชาวกูยจะนิยมเลี้ยงช้างมาแต่โบราณ มีประวัติเล่าขานสืบต่อกันมาว่า มีชาวกูย ที่เรียกกันว่า “มะ เสดียง สดำ” สมัยก่อนนิยมไปจับช้างป่ามาเลี้ยงใช้งานในชีวิตประจำวันเสมือนสมาชิกในครอบครัว และนิยมใช้ช้างซึ่งเป็นสัตว์มงคลในการแห่ตามงานประเพณีและพิธีต่าง ๆ โดยเฉพาะที่บ้านตากลาง ตำบลกระโพ ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดสุรินทร์ประมาณ 62 กิโลเมตร ชาวบ้านนิยมเลี้ยงช้างประจำบ้านไว้เป็นจำนวนมากซึ่งคนทั่วไปจะรู้จักบ้านตากลางในนาม “หมู่บ้านช้างบ้านตากลาง”

 

         จังหวัดสุรินทร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวและการบริการของจังหวัดสุรินทร์ มีศักยภาพในการแข่งขันและการประชาสัมพันธ์ควบคู่กับการส่งเสริมการตลาดเชื่อมโยงกับการดำเนินงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ จึงนำประวัติของชาวกูย หรือตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ ชีวิตและความเป็นอยู่และการค้าขายของคนจังหวัดสุรินทร์ ในสมัยดั้งเดิมของคนสุรินทร์ การเล่าขานตำนานช้างไทย หรือตำนานของคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ มาจัดงานเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวขึ้นเป็นอีกหนึ่งโครงการ เพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเที่ยวจังหวัดสุรินทร์และกระตุ้นเศรษฐกิจ รายได้และการบริการให้กับคนสุรินทร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น

         จังหวัดสุรินทร์ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้สนุกสนาน เพลิดเพลิน รวมทั้งชมความน่ารักของช้างสุรินทร์ ชมศิลปะวัฒนธรรมประเพณี ผ่านการแสดงแสงสีเสียง งานสืบสานตำนานช้างไทยภายใต้กรอบแนวคิด “ภาคภูมิวิถีคนวิถีช้าง รอยทางแห่งเมืองสุรินทร์” โดยมีองก์การแสดง(ฉาก) ดังนี้

 

องก์ที่ 1 " รอยอารยธรรมเมืองสุรินทร์”

องก์ที่ 2  "แสงแห่งศรัทธาศีรขรภูมิ"

องก์ที่ 3 "วิถีช้างวิถีชาวกูย คนเลี้ยงช้าง“

องก์ที่ 4  "กองทัพช้างเกริกเกียรติกล้า“

องก์ที่ 5 "เย็นศิระพระบารมีเรืองรวีเมืองช้างสุรินทร์"

 

                 ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวงานแสดง“การแสดงตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์” (กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง) การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน  2567 ซ้อมใหญ่เหมือนจริง ในวันที่ 13 เมษายน เวลา 19.00น. ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์  ขอขอบคุณ ทุกภาคส่วน ตลอดจนสื่อมวลชน และผู้มีเกียรติทุกท่าน          ที่มาร่วมงานในวันแถลงข่าววันนี้  และขอความกรุณาช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรม “การแสดงตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์” (กิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง) การพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชน ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน  2567  นี้

 

 

 

 

กำหนดการ การแถลงข่าว

การแสดงแสง สี เสียง ตำนานคนเลี้ยงช้างจังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2567

วันเสาร์ที่ 13 เมษายน  2567

ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองสุรินทร์ ถนนหลักเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์.

………………….                   

เวลา 15.00 น..          - ลงทะเบียนผู้สื่อข่าว/ผู้ร่วมงานแถลงข่าว/รับประทานอาหารว่าง

                              - พิธีกร เชิญชวนร่วมกิจกรรม บรรยายภาพบรรยากาศการจัดงาน แจ้งกำหนดการการจัดงาน

เวลา 15.30 น.           - ประธานในพิธีฯ เดินทางมาบริเวณพิธีฯ

- ชมการแสดง " รอยอารยธรรมเมืองสุรินทร์”

- พิธีกรแนะนำหัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ

- พิธีกรเรียนเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธี ขึ้นเวทีแถลงข่าว

                    - ประธานในพิธีกล่าวแถลงข่าว นโยบายของจังหวัดสุรินทร์ และภาพรวมของการจัดงาน

                    - ผู้สื่อข่าวซักถาม

                    - ผู้ร่วมแถลงข่าว และผู้มีเกียรติบันทึกภาพร่วมกัน

                                - สิ้นสุดการแถลงข่าว

 

 

---------------------------------

Visitors: 344,228