ยะลาไข่ปรับราคาขึ้น

ยะลาไข่ไก่ปรับราคาขึ้นล็อตใหม่แกง 3 ถุง 100 ยันขายราคาเดิม

ยะลา -พ่อค้าไข่ไก่ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เผยยังขายราคาเดิมเพราะมีไข่ไก่ล็อตเดิมอยู่ แต่สัปดาห์นี้ปรับขึ้นแผงละ 5 บาท ไม่ส่งผลกระทบ เผยผู้ซื้อและผู้บริโภคเข้าใจที่ปรับขึ้นมาจากต้นน้ำทำให้ไข่ไก่มีราคาไข่แพง ขณะที่ร้านขายแกง 3 ถุง 100 ยันขายราคาเดิมเพราะเห็นใจคนหาเช้ากินค่ำยันแกงพะโล้ใส่ไข่ไก่ 3 ฟองเหมือนเดิม

วันนี้ (17 เม.ย.67) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจบรรดาแผงค้า ไข่ไก่ ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่าที่ร้านเบตงไข่ไก่ วันนี้มีลูกค้ามาเลือกซื้อไข่ไก่อย่างบางตา ภายหลังเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด  สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 17  เมษายน  2567 อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท 

ขณะที่ร้านเบตงไข่ไก่ที่จำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่อำเภอเบตง ต้องปรับเปลี่ยนราคาแจ้งต่อลูกค้าในสัปดาห์นี้มีการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ในล็อตใหม่ หลังราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น นายธนพล สัชฌุวดี พ่อค้าจำหน่ายไข่ไก่ที่เปิดขายมานานกว่า7 ปี บอกว่า ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นโดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ แต่ทางร้านยังคงมีไข่ไก่ล็อตเดิมอยู่และยังไม่ขึ้นราคา แม้ว่าในวันนี้จะมีการปรับขึ้นราคาก็ตาม แต่ว่าในสัปดาห์นี้ยังมีไข่ไก่ล็อตเดิมอยู่ แต่ล็อตใหม่คงต้องมีการปรับขึ้นราคาแผงละ 5 บาท เพราะว่าไข่ไก่ที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอเบตง มีต้นทุนค่าขนส่งมันสูงขึ้น จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นตามกลไกตลาด และอีกปัจจัยคือไข่ไก่ที่เข้ามาในอำเภอเบตง มีน้อยมาก ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจากที่ไข่ไก่เข้ามา 4 วัน1,000แผง เหลือ 4 วัน 600 แผง  โดยราคาไข่ไก่เบอร์ 0 แผงละ 145 บาท เบอร์ 1 ราคาแผงละ 130บาท เบอร์ 2 แผงละ 125 บาท เบอร์ 3 แผงละ 120 บาท เบอร์ 4 แผงละ 115บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 5 ไม่มีจำหน่าย

นายธนพล บอกอีกว่า สาเหตุมาจากทางต้นทางหรือหน้าฟาร์มโดยทางผู้ประกอบการ อ้างว่าอากาศร้อน อาหารไก่แพง ซึ่งทำให้ต้นทุนการเลี้ยงไก่สูงจึงมีความจำเป็นต้องขอปรับขึ้นราคา โดยเฉลี่ยขณะนี้ไข่ไก่ขายปลีกในท้องตลาดมีราคาสูงถึงฟองละประมาณ 4-5 บาทขนาดเบอร์ 1 และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นราคาอีก และอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาด เนื่องจากผู้บริโภคไข่ไก่เพิ่มมากขึ้นและอีกอย่างแหล่งผลิตในพื้นที่ภาคใต้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ  ซึ่งเมื่อแหล่งผลิตไข่ไก่ ต้องแบ่งให้ร้านที่จำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่ภาคใต้เพื่อแบ่งกันไปให้ทั่วถึง เลยทำให้ทุกวันนี้ที่ขายอยู่ก็เพื่อเลี้ยงลูกค้าไว้ ในขณะที่ผู้ค้าอย่างตนเองก็ต้องเดือดร้อนเพราะใช้ทุนในการซื้อไข่มาขายเป็นจำนวนเงินที่เพิ่มมากขึ้นและได้กำไรน้อยลง แต่ไม่กระทบผู้บริโภคเพราะผู้บริโภคเข้าใจว่าที่ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นสาเหตุมาจากต้นน้ำ

ขณะที่ร้านขายแกง 3 ถุง 100 บาท ยังคงขายราคาเดิมแต่ลดปริมาณลง ทางด้าน นายพงษ์ทิพ หวังนุวัฒน์กูล พ่อค้าแกง 3 ถุง 100 วัย 68 ปี บอกว่า ทราบมาแล้วว่าไข่ไก่จะปรับราคาขึ้น แต่ทางอำเภอเบตง ราคาไข่ไก่มักจะขึ้นราคาทีหลังเพราะคงมีสินค้าล็อตเดิมอยู่เพราะเราอยู่ไกล  ส่วนยอดขายแกงกลับดีขึ้นเพราะว่าคนจะไม่ทำกับข้าวกินเองแล้ว เพราะอะไรก็แพงขึ้นจึงหันมาซื้อแกงสำเร็จรูป เพราะได้แกง 3 อย่างเพียง 100บาทเท่านั้น อย่างเช่นแกงพะโล้ในถุงนึงเราจะใส่ไข่ไก่ถึง 3 ฟองและมีเนื้อหมูอีก 5 ชิ้นก็เลยทำให้ขายดีและเป็นขวัญใจคนจนคือเป็นการช่วยเหลือคนหาเช้ากินค่ำ นายพงษ์ทิพ บอก

สัมภาษณ์ นายธนพล สัชฌุวดี พ่อค้าที่จำหน่ายไข่ไก่( ท้ายคลิป)

สัมภาษณ์ นายพงษ์ทิพ หวังนุวัฒน์กูล พ่อค้าแกง 3 ถุง 100 วัย 68 ปี ( ท้ายคลิป)

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา   โทร.064-1265593

 


 

Visitors: 344,250