ททท.แม่ฮ่องสอน

ททท.แม่ฮ่องสอน และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ชวนชมทะเลหมอกสองแผ่นไทย (ไทย - เมียนมา)  ชมวิวสวย 360 องศา ค่ำชมดาว เช้าชมหมอก ที่กลอเซโล 

กลอเซโล แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่กำลังติดหูเป็นที่รู้จักและเป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางหลาย ๆ คน โดยเฉพาะนักล่าหมอก และดวงดาว เรียกได้ว่าที่นี่ไม่ผิดหวังกับ วลีที่ว่า “ค่ำชมดาว เช้าชมหมอก” ท่ามกลางบรรยากาศที่งดงามของธรรมชาติ สามารถมองเห็นแม่น้ำสาละวิน รวมทั้งแม่น้ำเมยที่ไหลย้อนขึ้นทิศเหนือแล้วบรรจบหรือสบกันที่บ้านสบเมย อันเป็นชื่อที่ใช้ตั้งเป็นชื่ออำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ด้วยความสวยงามทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์ไว้ให้ท่ามกลางขุนเขา ก็ย่อมที่จะต้องแลกมากับการเดินทางแบบออฟโรด โดยต้องอาศัยรถยนต์แบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ไม่จำเป็นต้องตกแต่งอะไร รถธรรมดาออกจากศูนย์ก็สามารถเดินทางได้อย่างไม่ยากลำบาก เพียงแต่ผู้ขับควรทราบเทคนิคการใช้เกียร์ให้ถูกต้องโดยเฉพาะช่วงลงเขาก็ให้ปรับเป็นเกียร์ต่ำเพื่อทำให้เกิดเอ็นจิ้นเบรค Engine Break ลดภาระการทำงานของเบรคไม่ให้เบรคร้อนเกินไป นอกจากนั้นหากเป็นช่วงฝนตกก็จะทำให้เส้นทางลื่นและขับขี่ยากกว่าปกติ เนื่องจากผิวทางหลายช่วงเป็นเส้นทางดินมีหลุมบ่อและโคลน หากเป็นช่วงที่ไม่มีฝนตกก็สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกมากขึ้น 

กลอเซโลเป็นชื่อที่นักท่องเที่ยวรู้จักถึงแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณนี้ แต่ในพื้นที่จริงในพื้นที่กลอเซโลนี้ ยังมีจุดบริการกางเต๊นท์สำหรับนักท่องเที่ยวกระจายอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน อาทิ กลอเซโล (จุดดั้งเดิม) จุดชมทะเลหมอกสองแผ่นดินบ้านบุญเลอ ม่อนเดียวดาย ดอยขุนกลอเซโล และอื่น ๆ โดยทั้งหมดตั้งอยู่ในจุดใกล้เคียงกัน และมองเห็นกันได้เนื่องจากเป็นจุดที่อยู่ตามม่อนหรือดอยต่าง ๆ ซึ่งมีทิวทัศน์ และวิวที่สวยไม่แพ้กัน ซึ่งล้วนอยู่ในพื้นที่ หมู่ 5 บ้านบุญเลอ หมู่ 6 บ้านกลอเซโล  ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในภาพรวมจึงมักถูกเรียกว่า “กลอเซโล” 

ช่วงเวลาที่เหมาะสม ปลายฝนต้นหนาว ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นฤดูกาลที่มีทะเลหมอกสวยงาม เดินทางสะดวก และสภาพอากาศดีมาก อากาศปลอดโปร่ง สามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างสวยงาม ตามธีมแสงสุดท้ายแดนสยาม ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นพิกัดตะวันตกสุดแดนสยาม ตามที่นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ริเริ่มสร้างการรับรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา 

นอกจากนี้จุดเด่นของกลอเซโล จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจ ในด้านชมดาวที่สวยงามในยามค่ำคืน ตลอดจนได้ชมทะเลหมอกในยามเช้า ซึ่งเรียกว่าเป็นทะเลหมอกสองแผ่นดิน คือประเทศไทยและสหภาพเมียนมา และในยามที่มอกเคลื่อนคลาย จะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของทั้งฝั่งไทยและเมียนมา สามารถมองเห็นแม่น้ำสาละวินและแม่น้ำเมยตามที่ได้กล่าวมาแล้ว 

การเดินทางสู่กลอเซโล กรณีขับรถยนต์ไปเอง ซึ่งต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น โดยหากนับการเดินทางจากอำเภอสบเมย สามารถเดินทางได้หลายเส้นทาง และเดินสามารถเดินทางไป-กลับแบบเป็นวงกลมได้ โดยมีเส้นทางดังนี้ 

1.) เส้นทางที่หนึ่ง (บ้านแม่คะตวน) เดินทางจากอำเภอสบเมยไปบ้านแม่ตะตวน ประมาณ 3 กิโลเมตร เมื่อข้ามสะพานข้ามแม่น้ำยวมถึงบ้านแม่คะตวน ให้เลี้ยวซ้ายตามทางไปประมาณ 12 กิโลเมตร จะผ่านบ้านห้วยกองมูล บ้านซื่อมื่อ (ดอยงาม) จะพบทางแยกด้านขวามือ ให้เลี้ยวขวา ซึ่งเป็นทางลัดเข้าสู่บ้านเคอะบลอ ขับรถตามเส้นทางบนสันเขาประมาณ 10 กิโลเมตร จนถึงทางแยกศาลาพักผ่อนบ้านเคอะบลอ ให้เลี้ยวซ้ายไปบ้านห้วยแห้ง ให้เลี้ยวซ้ายตามทางไปทางบ้านห้วยแห้ง ประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบทางแยกด้านขวามือ จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาไปกลอเซโล ขับไปตามทางประมาณ 15 กิโลเมตร จะพบสี่แยกบ้านบุญเลอ จากนั้นให้เลี้ยวขวาไปตามทางไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบถึงจุดชมวิวกลอเซโล รวมระยะทางประมาณ 46 กิโลเมตร 

2.) เส้นทางที่สอง (แม่สามแลบ - กอมูเดอ) เดินทางจากอำเภอสบเมย ตามทางหลวงหมายเลข 105 (ขึ้นไปทางเหนือ ทางไป อ.แม่สะเรียง) ตามทางไปประมาณ 12 กิโลเมตร จะพบทางสามแยกด้านซ้ายมือเข้าสู่บ้านห้วยสิงห์ ให้เลี้ยวซ้ายตามทางประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบทางแยกบ้านห้วยสิงห์ ให้เลี้ยวซ้ายตามทางไปบ้านแม่สามแลบ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร จนถึงบ้านแม่สามแลบ จากนั้น ขับตามทางไปตลอด เส้นทางนี้จะลัดเลาะเลียบแม่น้ำสาละวิน ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือ จนผ่านฐานปฏิบัติการป่าไม้แม่ปัวอยู่ทางด้านขวามือ ขับต่อไปจะผ่านจุดตรวจ บ.กอมูเดอ ร้อย ทพ.3605  (มีห้องสุขาสามารถแวะพักรถได้) จากนั้นขับรถตามทางไปประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบทางแยกด้านขวามือ ให้เลี้ยวขวาข้ามสะพานข้ามลำห้วยแม่ปัว ตามทางไปประมาณ 4 กิโลเมตร จะผ่านบ้านกอมูเดอ จากนั้นขับตามทางไปประมาณ 11 กิโลเมตร จะถึงหมู่บ้านกลอเซโล แล้วขับตามทางไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิวกลอเซโล รวมระยะทางประมาณ 64 กิโลเมตร 

3.) เส้นทางที่สาม (แม่สามแลบ - ห้วยแห้ง) เดินทางจากอำเภอสบเมย ตามทางหลวงหมายเลข 105 (ขึ้นไปทางเหนือ ทางไป อ.แม่สะเรียง) ตามทางไปประมาณ 12 กิโลเมตร จะพบทางสามแยกด้านซ้ายมือเข้าสู่บ้านห้วยสิงห์ ให้เลี้ยวซ้ายตามทางประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบทางแยกบ้านห้วยสิงห์ ให้เลี้ยวซ้ายตามทางไปบ้านแม่สามแลบ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร จนถึงบ้านแม่สามแลบ จากนั้น ขับตามทางไปตลอด เส้นทางนี้จะลัดเลาะเลียบแม่น้ำสาละวิน ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือ จนผ่านฐานปฏิบัติการป่าไม้แม่ปัวอยู่ทางด้านขวามือ ขับต่อไปจะผ่านจุดตรวจ บ.กอมูเดอ ร้อย ทพ.3605 ตามทางไปต่อเนื่อง ระยะทางจากบ้านแม่สามแลบจนถึงบ้านห้วยแห้ง ประมาณ 20 กิโลเมตร จะพบทางแยกด้านขวามือบ้านห้วยแห้ง ให้เลี้ยวขวาที่บ้านห้วยแห้งไปบ้านบุญเลอ ตามทางไปประมาณ 15 กิโลเมตร จะพบสี่แยกบ้านบุญเลอ จากนั้นให้เลี้ยวขวาไปตามทางไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร จะพบถึงจุดชมวิวกลอเซโล รวมระยะทางประมาณ 71 กิโลเมตร 

แต่เนื่องจากสภาพเส้นทางอยู่ในพื้นที่ป่าการพัฒนาเส้นทางอาจไม่สามารถกระทำได้อย่างรวดเร็วเพราะมีขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเส้นทางบางจุดได้รับผลกระทบจากฝนตก ดินถล่ม เส้นทางชำรุดจากสภาพธรรมชาติในแต่ละปี ซึ่งในปี 2566 นี้ แนะนำให้ใช้เส้นทางที่สาม (แม่สามแลบ - ห้วยแห้ง) จะสะดวกเดินทางง่ายที่สุด

หากไม่มีรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือไม่มั่นใจหรือไม่มีประสบการณ์ในการขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขอแนะนำให้ใช้บริการของผู้ประกอบการที่ประสานงานร่วมกับชุมชน โดยสามารถติดต่อได้ที่ คุณสิรภาส ทองพันธ์ กลุ่มวิสาหกิจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติอำเภอสบเมย (สิริกรฟาร์ม) นักท่องเที่ยวทั่วไปนิยมเรียกว่า “ลุงเอก กลอเซโล” บ้านเลขที่ 157 หมู่ที่ 1 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58110 โทรศัพท์และ Line 08 6181 3766 ✨Facebook (page) : สิรกรฟาร์ม เมืองสามหมอก ซึ่งมีบริการที่พักในอำเภอสบเมย แบบกางเต็นท์พร้อมเครื่องนอน บริการอาหารและเครื่องดื่ม บริการรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อพร้อมผู้ขับขี่ที่ชำนาญเส้นทาง พาไปจุดชมวิวกลอเซโล และจุดอื่น ๆ ในพื้นที่อำเภอสบเมย อาทิ ดอยพุ่ยโค ม่อนกองข้าว บ้านแม่สามแลบ บ้านสบเมย มีบริการเต๊นท์พร้อมเครื่องนอน และอาหารเครื่องดื่มบนจุดชุมวิวต่าง ๆ 

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 - 3 โทรสาร 0 5361 2984 Facebook (Page) ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ในวันและเวลาราชการ

Visitors: 344,086