รมว.สุชาติ สั่งจัดคอร์สพัฒนาช่างยานยนต์ EV

รมว.สุชาติ สั่งจัดคอร์สพัฒนาช่างยานยนต์ EV

รมว.สุชาติ มอบกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  พัฒนาช่างยานยนต์ จัดฝึกช่างซ่อมรถพลังงานไฟฟ้า ชู สถาบันเฉพาะทางที่สมุทรปราการ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการประกอบชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ อาทิ แบตเตอรี่ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการผลิตหรือประกอบอุปกรณ์เหล่านี้ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีสมัยใหม่และแรงงานที่มีทักษะฝีมือ แรงงานจำเป็นต้องได้รับการอัพสกิลและรีสกิล ให้มีความรู้และทักษะสำหรับการทำงานร่วมกับกระบวนการผลิต สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของประเทศ กระทรวงแรงงาน จึงมีการจัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA)  เพื่อพัฒนาแรงงานในสาขานี้โดยเฉพาะ ล่าสุดมอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมของสถาบัน AHRDA เช่น การฝึกอบรมการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า การบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV การควบคุมหุ่นยนต์ ABB เป็นต้น เพื่อให้คัดเลือกหลักสูตรตามความต้องการของตลาดแรงงานและสถานประกอบกิจการ พร้อมมอบนโยบายให้แก่เจ้าหน้าที่สถาบัน AHRDA ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 

นางสาวบุปผา กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมสถาบัน AHRDA ว่าสถาบัน AHRDA พัฒนากำลังแรงงานโดยใช้รูปแบบการฝึกอบรมหลักสูตรที่ทันสมัยสอดคล้องกับเทคโนโลยียานยนต์และชิ้นส่วนที่มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการฝึกอบรมการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า การบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV ใช้แนวคิดดังกล่าว ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการรถยนต์ EV เพิ่มมากขึ้น เพราะตอบโจทย์ค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นพลังงานสะอาด ตลาดแรงงานจึงมีความต้องการช่างฝีมือในสาขานี้ จากสอบถามเจ้าหน้าที่สถาบัน AHRDA ทั้ง 2 สองหลักสูตรมีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมฝึกอบรมจำนวนมาก โดยในอนาคตจะมีการเพิ่มจำนวนรุ่นในการฝึกอบรมอีกด้วย เน้นฝึกอบรมให้กับพนักงานในสถานประกอบกิจการและประชาชนทั่วไปที่สนใจ ซึ่งระหว่างวันที่ 24-28 กรกฎาคม 2566 สถาบัน AHRDA ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค) เปิดฝึกอบรมระบบแบตเตอรรี่และระบบประจุไฟฟ้ายานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น ไฟฟ้า เบื้องต้นสถาบัน AHRDA มีหลักสูตรฝึกอบรมกว่า 40 หลักสูตร ภายใต้โครงการยกระดับผลิตภาพและพัฒนากำลังคนเพื่อสร้างความสามารถและโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานชั้นสูงในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยในปีงบประมาณ 2566 (ตั้งแต่เดือนต.ค. 2565-พ.ค. 2566) สามารถพัฒนากำลังแรงงานแล้วทั้งสิ้น 1,113 คน

“สถาบัน AHRDA เป็นหนึ่งในศูนย์ Training Excellent Center ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยฝึกที่สำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ เป็นต้นแบบของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ในการพัฒนาทักษะกำลังคน แรงงานหรือสถานประกอบกิจการที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง สนใจเข้าฝึกอบรม สามารถติดต่อสมัครฝึกอบรมได้ที่ สพร. 1 สมุทรปราการได้โดยตรง หรือติดตามกำหนดการฝึกได้ที่ www.dsd.go.th หรือโทร.สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวในท้ายสุด

Visitors: 344,098