แห่พระรอบเมืองเบตงม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ

แห่พระรอบเมืองเบตงม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ นักท่องเที่ยวไทย ต่างชาติร่วมขบวนคึกคักธงเหลืองอร่ามทั่วเมือง

ยะลา – ประชาชน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้าร่วมพิธีแห่พระรอบเมือง ม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ ในห้วงเทศกาลประเพณีถือศีลกินเจ ที่อ.เบตง จ.ยะลาจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -23 ตุลาคม 2566 

วันนี้ (29 ก.ย.) ที่หน้าหอนาฬิกาเมืองเบตง  อ.เบตง จ.ยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตงและ ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน พร้อมด้วย สมาชิกสมาคมมูลนิธิอำเภอเบตง หน่วยงานภาคเอกชน และประชาชน นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ พร้อมใจกันสวมใส่ชุดขาวเข้าร่วมพิธีการออกแห่พระรอบเมืองเบตง กันเป็นจำนวนมาก โดยประเพณีถือศีลกินเจ อ.เบตง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-23  ตุลาคม 2566 

โดยนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตงได้ อัญเชิญเจ้าแม่กวนอิม ณ แท่นบูชา ออกนำขบวนแห่พระรอบเมืองและอัญเชิญเข้าสู่โรงพิธีเต็นท์หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนที่จะถึงในวันที่ 14 ต.ค.นี้เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงเทศกาลกินเจเมืองเบตงเริ่มแล้ว

นายกเทศมนตรีเมืองเบตง กล่าวว่า งานถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นงานประเพณีที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นประจำทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พี่น้องชาว อ.เบตง และเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่กับชาวเบตงสืบไป โดยภายในงานมีพิธีไหว้เจ้า กินเจ การออกแห่พระรอบเมืองเบตง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวเบตง พิธีลุยไฟ ลุยกระเบื้อง การแสดงบนเวทีของนักเรียน การร้องเพลง และการแสดงของสมาคมต่างๆ ด้วยโดยในปีนี้มีศาลเจ้าจากประเทศมาเลเซียเข้าร่วมจำนวน 4 ศาลเจ้าในการแห่พระในวันที่ 14 ต.ค.นี้

 

Visitors: 344,102