ยะลาวันมาฆะบูชา

ยะลาวันมาฆบูชาปีนี้แม่ค้าเผยดอกไม้ขึ้นราคาโชคดีได้ดอกไม้ในโครงการพระราชดำริมาพยุง

ยะลา -ในวันพรุ่งนี้เป็นวันมาฆบูชาทั้งดอกไม้ดอกบัวและดาวเรืองแม่ค้าเผยปีนี้ต้องสั่งดอกไม้ในพื้นที่ จ.สงขลา แต่เจอสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ดอกไม้ได้รับความเสียหาย และสั่งดอกไม้มาให้เฉพาะลูกค้าสั่งจองเข้ามาล่วงหน้าเท่านั้น ส่วนทางร้านสั่งมาขายหน้าร้านไม่มากเผยดอกไม้แพงจึงสั่งเท่าที่จำเป็นเนื่องจากยังต้องขายในราคาเดิมเพื่อรักษาลูกค้าไว้แต่กำไรน้อยลง โชคดีได้สวนดอกไม้เมืองหนาวในโครงการพระราชดำริของพระเทพฯมาชดเชยรายได้

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.67 ที่ร้านดอกไม้ของนายปัญญา แซ่เม่ง เลขที่ 68 ถนนวีระพันธ์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชาซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในวันพรุ่งนี้ ( 24 กุมภาพันธ์ 2567) และทุกวัดจะมีพิธีเวียนเทียน ทำให้ร้านดอกไม้เริ่มสั่ง ดอกดาวเรือง เบญจมาศ กล้วยไม้ เพื่อขายให้กับลูกค้าพุทธศาสนิกชน เพื่อนำไปเวียนเทียนในวันมาฆบูชา ซึ่งปีนี้ดอกไม้ทุกชนิดปรับราคาขึ้นหมด ซึ่งเป็นดอกไม้ที่สั่งจากกรุงเทพและ จ.สงขลา ขณะเดียวกันบรรดาร้านดอกไม้ในอำเภอเบตงต่างสั่งดอกไม้มาจากโครงการดอกไม้เมืองหนาว เนื่องจากดอกไม้ในจังหวัดสงขลาเจอสภาพอากาศแปรปรวนฝนตกหนักน้ำท่วมดอกไม้ได้รับความเสียหาย ทำให้ช่วงนี้ดอกไม้ของจ.สงขลามีราคาแพง ตนจึงสั่งดอกไม้ในพื้นที่และสั่งดอกไม้จากนอกพื้นที่เท่าที่จำเป็นที่ลูกค้าสั่งจองเข้ามาล่วงหน้าเท่านั้น 

ส่วนทางร้านสั่งมาขายหน้าร้านไม่มาก เนื่องจากดอกไม้แพงจึงสั่งเท่าที่จำเป็นเนื่องจากยังต้องขายในราคาเดิม เพื่อรักษาลูกค้าไว้แต่กำไรน้อยลงเช่น ดาวเรือง 2 ดอกช่อละ 10 บาท หาก 4 ดอก ช่อละ 20 บาท ดอกเบญจมาศช่อละ 10 บาท ดอกกล้วยไม้ช่อละ 10 - 15 บาท นอกจากนี้ยังมีลูกค้าประจำที่สั่งเป็นช่อบางคนก็สั่งช่อละ 40 บาท บางคนก็สั่งช่อละ 70 บาท โดยส่วนใหญ่จะสั่งทางออนไลน์และนำไปส่ง

นายปัญญา แซ่เม่ง เจ้าของร้านดอกไม้ กล่าวว่า สำหรับดอกไม้ ที่ใช้ในวันมาฆบูชา ที่สั่งเข้ามาก็มี ดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ กล้วยไม้ ดอกไม้พวกนี้ที่กรุงเทพฯและ สงขลา ขึ้นราคาหมดเลย เนื่องจากในจังหวัดสงขลาไม่มีเพราะถูกน้ำท่วมหมด ทำให้ในช่วงนี้ทางร้านสั่งดอกไม้เฉพาะที่ลูกค้าสั่งเท่านั้น และที่ไม่มีในพื้นที่ 

ส่วนดอกไม้ที่ร้านรับมาจากหมู่บ้านปิยะมิตรหรือสวนหมื่นบุปผาหรือที่เรียกว่าสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตงซึ่งอยู่ที่หมู่บ้านปิยะมิตร 2 ต.ตะเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวแห่งเดียวในภาคใต้ เนื่องจากอำเภอเบตงมีสภาพอากาศที่เหมาะสม ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับทะเลปานกลางราว 800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ระบบน้ำเพียงพอ จึงมีความเหมาะสมกับการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด สวนดอกไม้นี้อยู่ท่ามกลางภูเขา ในโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่มีดอกไม้นานาพันธุ์บานสะพรั่ง มีความสวยงามของดอกไม้ที่ปลูกเรียงรายเป็นทิวแถวเย้ายวนให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมและสัมผัสกับสภาพภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าพื้นที่อื่นของภาคใต้ ภายในสวนดอกไม้ ได้แบ่งเป็นแปลงปลูกไม้ดอกกลางแจ้ง เช่น เช่น แกลดิโอลัส บานไม่รู้โรย ดาวเรือง ซัลเวีย รักเร่ ซ่อนกลิ่น ฮอลลีฮ็อก ผีเสื้อ พีค็อก สร้อยทอง แอสเตอร์จีน เสี้ยนฝรั่ง เป็นต้น และมีกันหันลมแบบเนเธอแลนด์ สะพานท่ามกลางสวน และป้ายชื่อสวนดอกไม้บุบผาราม ที่ตั้งอยู่ข้างบนโดดเด่นตรงข้ามกับสวนดอกไม้กลางแจ้ง คือ สวนดอกไม้ในโรงเรือน ที่มีดอกไม้หลากสี  ได้แก่ ลิลลี่ แอสเตอร์ เบญจมาศ กุหลาบ พีค๊อก เยอบีร่า แกลดิโอลัส ตุ้มหูนางฟ้า และอีกหลายสายพันธุ์  แต่ดอกลิลลี่จะสามารถชมได้เฉพาะในช่วงฤดูหนาวและช่วงที่มีจะเทศกาลดอกไม้งามเบตง คือ เดือน มกราคม

โครงการไม้ดอกเมืองหนาวตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชาวเบตงได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมายลความงามดินแดนใต้สุดสยามอีกด้วย

สัมภาษณ์นายปัญญา แซ่เม่ง เจ้าของร้านดอกไม้ (ท้ายคลิป)

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

 

 

Visitors: 344,098