แข่งฝีมือแรงงานอาเซี่ยน สิงคโปร์

ไทยมีลุ้นเหรียญรางวัล เวทีแข่งฝีมือแรงงานอาเซียนสิงคโปร์


ปลัดแรงงาน เผยเยาวชนไทยทำผลงานได้ดี มีลุ้นเหรียญรางวัลหลายสาขา จากเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ รู้ผล 27กรกฎาคม นี้

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ตลอด 3 วัน ที่ผ่านมา เมื่อวานนี้ (25 กรกฎาคม 2566) เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน จากการสอบถามและพูดคุยกับ expert ของไทยที่ประจำอยู่ในแต่ละสาขาทราบว่าน้อง ๆ เยาวไทยทำผลงานได้ดี อาทิ สาขาเมคคาทรอนิกส์ (ทีม) ซึ่งเยาวชนของเรามีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการแข่งขันเป็นอย่างมาก คาดว่าจะมีเหรียญรางวัลแน่นอน ในสาขาการประกอบอาหาร สาขาการบริการอาหารและเครื่องดื่ม มีความหวังเช่นกัน เพราะในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12  ไทยสามารถคว้าเหรียญทองทั้ง 2 สาขานี้มาครอง นอกจากนี้ ไทยยังเคยคว้าเหรียญทองอีกหลายสาขา เช่น สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร  สาขาเทคโนโลยียานยนต์ และหุ่นยนต์เคลื่อนที่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามต้องติดตามผลการแข่งขันที่จะประกาศผลในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566  ซึ่งเยาวชนไทยทำอย่างเต็มที่ จึงเชื่อมั่นว่าสามารถนำเหรียญรางวัลไปฝากพี่น้องชาวไทยได้อย่างแน่นอน

“การคว้าเหรียญรางวัลไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ที่สำคัญ คือ ทุกคนที่เข้าแข่งขันจะได้รับประสบการณ์ ได้เพื่อนชาวต่างชาติ ได้เรียนรู้การปรับตัวและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ในห้องเรียนไม่มีสอน การพบเจอด้วยตนเองจะเป็นครูสอนได้เป็นอย่างดี  และยังสามารถนำไปถ่ายทอดต่อให้กับน้อง ๆ เยาวชนรุ่นต่อไป รวมถึงเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งเยาวชนกลุ่มนี้เป็นแรงงานที่มีคุณภาพของประเทศ" ปลัดกล่าว

ทางด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า  ประเทศไทยส่งตัวแทนเยาวชนไทยร่วมแข่งขัน 24 คน ใน 12 สาขา ซึ่งเป็นสาขาที่ไทยมีความพร้อมและเป็นสาขาที่เคยคว้าเหรียญรางวัลมาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง และเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม และเยาวชนไทยมีฝีมืออยู่ในอันดับต้น ๆ ของกลุ่มประเทศสมาชิกในอาเซียน ดังนั้น ในการแข่งขันครั้งนี้จึงเชื่อมั่นว่าจะคว้าเหรียญในทุกสาขาได้อย่างแน่นอน มาร่วมลุ้นและเชียร์เยาวชนไทยให้คว้าชัยชนะกลับบ้านในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ประกาศผลและปิดการแข่งขัน และทีมเยาวชนไทยจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566  มีการจัดงานมอบประกาศนียบัตร และมอบโล่ผู้สนับสนุนการแข่งขันในวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ณ กระทรวงแรงงาน อีกด้วย สำหรับเงินรางวัลที่จะ ได้รับมีดังนี้ เหรียญทอง จำนวน 150,000 บาท เหรียญเงิน จำนวน 75,000 บาท เหรียญทองแดง จำนวน 40,000 บาท และเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม (รางวัลชมเชย) จำนวน 20,000 บาท สำหรับน้องที่พลาดเหรียญรางวัลจะได้รับทุนการศึกษารายละ 10,000 บาท อธิบดีบุปผา กล่าวในท้ายสุด

Visitors: 344,101