กรมพัฒน์ เร่งช่วยชาวบ้านจากเหตุน้ำป่า จ.พะเยา

กรมพัฒน์ รับข้อสั่งการปลัดแรงงาน "ไพโรจน์" เร่งช่วยเหลือชาวบ้าน จ.พะเยา เหตุน้ำป่าไหลหลากบ้านพังเสียหาย 

นายไพโรจน์  โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน สั่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมสนับสนุนช่วยเหลือชาวบ้าน จ.พะเยา หลังประสบกับน้ำป่าไหลหลาก ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายหนัก  กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ขานรับ ส่งทีมงานร่วมช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมตั้งแผนเยียวยาซ่อมแซมที่พัก-เครืองมือการเกษตร ลดภาระค่าใช้จ่ายระยะยาว ปูทางสร้างอาชีพ

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุฝนตกหนักติดต่อกันในจังหวัดพะเยา ส่งผลทำให้มีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่บ้านห้วยก้างปลา หมู่ที่ 13 ตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน  และบริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลหนองหล่ม อำเภอดอคำใต้ จังหวัดพะเยา ส่งผลให้ถนนและสัพานพังเสียหาย การสัญจรไปมาไม่สะดวก  นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำป่ายังได้พัดเอาอาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวบ้านเสียหายไปด้วย เบื้องต้นมีพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำป่าไหลหลากจำนวน 2 อำเภอ คือ อำเภอดอกคำใต้ และอำเภอเชียงม่วน ในอำเภอเชียงม่วน จำนวน 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน มีเกษตรกร จำนวน 50 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรรวมกว่า 200 ไร่ และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย โดยนายไพโรจน์  โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเร่งให้การช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า เบื้องต้นหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ประสานให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภายในจังหวัด เช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการสนับสนุนทีมช่างและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกรมเข้าไปสมทบให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการอพยพออกจากพื้นที่ ในส่วนของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ได้เตรียมเข้าให้ความช่วยเหลือในเรื่องของการซ่อมแซมอุปกรณ์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์  อุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมคาดว่าจะเข้าพื้นที่ได้ในวันพรุ่งนี้  นอกจากนี้ได้เตรียมแผนดำเนินการฝึกอาชีพให้ความรู้เพิ่มทักษะในหลักสูตรต่างๆ อาทิ หลักสูตรช่างซ่อมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากครั้งนี้  เพื่อสร้างอาชีพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และสามารถหารายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวต่อไป

 

Visitors: 344,101