ช.ส.ท.เยือนอุดรธานี

ช.ส.ท.เยือนอุดรธานี:ดินแดนแห่ง 3 ธรรม : ธรรมะ ธรรมธรรมชาติ และวัฒนธรรม (ตอนที่ 2)

- วัดป่าภูก้อน Unseen Thailand  ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม อันเป็นรอยต่อแผ่นดิน 3 จังหวัดคือ อุดรธานี เลย และหนองคาย วัดป่าภูก้อนดำรงคงอยู่ด้วยความสมดุลของป่าไม้ที่ทวีความอุดมสมบูรณ์ขึ้นทุกคืนวัน โดยบุคคลผู้มีความศรัทธาและระลึกคุณของสรรพสิ่งทั้งหลายของชาติและแผ่นดินอันเป็นที่กำเนิดแห่งชีวิตโดยมีพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องสำนึก และพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ที่ชาวไทยทุกคนควรตอบแทน เป็นกำลังใจส่งเสริมพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบให้ดำรงปฏิปทาของพระป่ากรรมฐานเพื่อบูชาคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ จนถึงที่สุด..

   หมู่บ้านคีรีวงกต อำเภอนายูง อำเภอเหนือสุดของจ.อุดรธานีเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ทิวเขาเขียวขจีของอุทยานแห่งชาติน้ำโสมนายูงอันเป็นแหล่งก่อกำเนิดของน้ำตกห้วยพาง ลำธารที่หล่อเลี้ยงทุกชีวิตในหมู่บ้านได้ใช้ประโยชน์ในการทำอาชีพเกษตร การท่องเที่ยวในหมู่บ้านคีรีวงกตมีเอกลักษณ์เด่น คือทางชุมชนจะจัดรถเสือภูเขา ลักษณะคล้ายรถอีแต๊ก พาหนะดัดแปลงจากภูมิปัญญาชาวบ้าน สามารถขับตะลอนลัดเลาะเกาะแก่ง โยกเยกไปมาซ้ายบ้างขวาบ้างต้องหาที่จับให้แน่นๆไม่งั้นเซตกรถแน่ๆ ลำน้ำตื้น ใส น้ำเย็นสบาย ไปได้ทุกหนแห่งรถเสือภูเขาจะนำนักท่องเที่ยวมุ่งหน้าสู่น้ำตกห้วยพางตลอดเส้นทางที่ผ่านไปเป็นแนวเขียวขจีของไร่มันสำปะหลัง สลับกับแปลงข้าวไร่และลูกเดือยบนเนินเขาดูกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ชื่นใจยิ่งนัก...

  มีอาหารไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา แกงส้ม ข้าวเหนียว รสชาดดีอร่อย สะอาด นั่งกินกันริมน้ำเลย บรรยากาศดีมากๆ ฝีมือบ้านๆแต่รสชาดสู้ร้านอาหารดังๆได้สบายเลยนะ...

   อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท อำเภอบ้านผือ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาภูพาน สภาพโดยทั่วไปเป็นป่าโปร่ง มีพืชพันธ์ธรรมชาติ ประเภทไม้เนื้อแข็งขึ้นปกคลุม

ถ้ำและเพิงหินต่างๆตั้งกระจายอยู่ทั่วไปในบริเวณอุทยานฯซึ่งถ้ำเหล่านี้สันนิษฐานว่าอาจจะเป็นที่พำนักของมนุษย์ และมนุษย์เหล่านั้นได้เขียนรูปต่างๆไว้ นอกจากนี้ยังมีลานหินที่สวยงาม คือลานหินโนนสาวเอ้ โดยธรรมชาติได้สร้างเพิงหินต่างๆไว้ทำให้มนุษย์รุ่นหลังได้จินตนาการผูกเรื่องขึ้นเป็นตำนานพื้นบ้าน เรื่อง"นางอุสา-ท้าวบารส" เช่น กู่นางอุสา...นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วน หลักเสมาและหินทรายจำหลัก พระพุธรูปศิลปะทวาราวดีที่เพิ่งหินวัดพ่อตาและเพิงหินวัดลูกเขยภายในอุทยานฯ... 

 

 

 

Visitors: 344,098