ขนมตรุษจีน

ขนมเข่งเจ๊หยง เมืองเบตง ก่อนตรุษจีนยอดออเดอร์จากมาเลย์เพียบ

https://drive.google.com/file/d/1-ELQH-xJKFlwm-aQYQhfANnqxHXphNe2/view?usp=drive_link

ยะลา - ขนมเข่งเจ๊หยง เมืองเบตง เจ้าเก่ากว่า 30 ปีการันตีความอร่อย เร่งผลิต ขนมเข่ง ตาม    ออเดอร์ที่สั่งมาจากมาเลเซียและพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่เพื่อให้ทันขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ 

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.67 ที่บ้านเลขที่ 32 ถ.ตัณฑ์วีระ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นร้านทำขนมเข่งของเจ๊หยง หรือ นางพิไลภรณ์ ธนะพงศ์ศกร อายุ 68 ปีซึ่งผลิต ขนมเข่ง แห่งหนึ่งของอำเภอเบตง จังหวัดยะลาที่ผลิตขนมเข่งมากว่า 30 ปีมีลูกค้าประจำจากประเทศมาเลเซีย และจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่สั่งเป็นประจำทุกปีและปีนี้มีออเดอร์เข้ามาตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมปีที่แล้วจึงได้เร่งทำ ขนมเข่ง ตามออเดอร์เพื่อให้ทันส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง โดยตรุษจีนปีนี้ มียอดสั่งจากลูกค้าเจ้าประจำถึง 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม ซึ่งลงมือทำก่อนตรุษจีนในวันที่ 10 ก.พ.นี้ 

นางพิไลภรณ์ ธนะพงศ์ศกร อายุ 68 ปี เล่าว่า ที่บ้านของตนเป็นที่ผลิตขนมเข่ง ทำส่งขายตามสถานที่ต่างๆ ในมาเลเซีย และในอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งทำมานานกว่า 30 ปีแล้ว มีลูกค้าขาประจำที่มารับและไปจำหน่ายทั่วไปทั้งในพื้นที่และจากมาเลเซีย ซึ่งก่อนถึงช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ขณะนี้มีออเดอร์สั่ง ขนมเข่ง เข้ามาแล้ว 2 ตัน หรือ 2,000 กิโลกรัม และวันนี้ ได้เริ่มลงมือทำ ขนมเข่ง และจะทำต่อเนื่องไปถึงวันที่ 25 ม.ค.นี้ 

นางพิไลภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า ในปีนี้ตนได้ปรับราคาขึ้นไป10บาท คือขายอยู่ที่กิโลกรัมล่ะ 165 บาท สำหรับแป้งข้าวเหนียวขาว ส่วนขนมเข่งที่ใช้แป้งข้าวเหนียวดำ ขายกิโลกรัมละ 195 บาท ถึงแม้ว่าในปีนี้ต้นทุนวัตถุดิบ เกือบทุกชนิด ราคาแพงขึ้นโดยเฉพาะใบตองที่ราคาเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว รวมทั้งข้าวเหนียว ปรับขึ้นกระสอบละ 1,350บาท ต่อ 40 กก. และใบตองซึ่งปีที่แล้ว 7 ทางใบตองราคา 10 บาท ปัจจุบันปรับขึ้น 10 บาท ได้มา 5 ทางใบตอง แต่ก็ปรับราคาขนมเข่งขึ้นเพียง 10 บาทต่อกิโลกรัม เพราะไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าแรงลูกน้องอีก  ที่ทำทุกปีเพราะหยุดไม่ได้ลูกค้าขาประจำต่างโทรมาจองขนมเข่งกันทุกปีก่อนตรุษจีน ปีนี้ราคาวัตถุดิบปรับขึ้นมามากทำให้กำไลน้อยลงแต่เอาพออยู่กันได้เฉลี่ยกันไปทำไปแล้วสบายใจทั้งคนซื้อและคนขาย และจากการที่ปรับราคาขึ้นไม่มีผลต่อยอดขาย ลูกค้าก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด ยังคงมีประชาชนทั้งคนในพื้นที่และชาวมาเลเซีย พ่อค้าแม่ค้า ที่มารับไปขายต่อ โดยมีการสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องคิดว่าใกล้ตรุษจีนยอดสั่งคนเพิ่มขึ้นอีก 

สัมภาษณ์..นางพิไลภรณ์ ธนะพงศ์ศกร หรือเจ๊หยง อายุ 68 ปี แม่ค้าขนมเข่งเมืองเบตงกว่า 30 ปี

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

 

 

 

Visitors: 344,098