ยะลา มะนาวพริกราคาพุ่ง

ยะลามะนาวพริกราคาพุ่งเผยพริกมะนาวในพื้นที่ภาคใต้ออกผลผลิตน้อย

ยะลา- ราคามะนาวและพริกใน อ.เบตง จ.ยะลาไปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมะนาว กก.ละ 160 บาท เบอร์ใหญ่ 15-16 ลูก/ กก.ตกราคาลูกละ 10 บาท เนื่องจากเป็นช่วงนอกฤดูกาลของมะนาว ส่วนพริกบ้านเหลือง ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 250 บาท จาก 150 บาท เด็ดก้าน กก.ละ 300 บาท

เมื่อวันที่ 10 เม.ย.66 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ผู้สื่อข่าวสำรวจราคามะนาว พริก ตามแผงขายผักสดในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง พบว่ามีการปรับราคามะนาวขึ้น  โดยมะนาวแป้นรำไพ ซึ่งเป็นมะนาวเกรดที่ดีทีสุด มีลักษณะเปลือกบาง น้ำดี กลิ่นหอม ขนาดเบอร์ใหญ่ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท เบอร์ใหญ่ 15-16 ลูก ตกราคาลูกละ 10 บาท    ส่วนสาเหตุที่การปรับราคาขึ้น สืบเนื่องมาจากในช่วงนี้เป็นช่วงหน้าแล้งและเป็นช่วงนอกฤดูกาลของมะนาว ทำให้มะนาวออกผลผลิตมาน้อย  ทำให้ราคาปรับขึ้นโดยปีที่ผ่านมามีการปรับราคาขึ้นแบบนี้ทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน

ขณะเดียวกันนอกจากมะนาวที่มีการปรับราคาแล้ว ยังมีพริกขี้หนู  พริกบ้านหรือพริกเหลือง ได้มีการปรับราคาขึ้นจากเดิม กก.ละ 150 บาท เป็น กก.ละ 250 บาท หากเด็ดก้าน กก.ละ 300 บาท 

ส่วนสาเหตุที่พริกแพงขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อนในหลายพื้นที่เพาะปลูก ประกอบโดนมรสุมในช่วงนี้  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ มีผลผลิตไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด โดยเกษตรกรที่ปลูกพริกช่วงนี้ไม่ได้ผลผลิตเลย  โดยส่วนใหญ่พริกที่สั่งเข้ามาจะมาจากหลายจังหวัดทางภาคกลาง เนื่องจากตลาดขายส่งในภาคใต้มีผลผลิตไม่เพียงพอ 

แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่า มะนาวตอนนี้มาจากภาคกลาง ส่วนมะนาวทางภาคใต้ตอนนี้มีน้อย เพราะไม่ใช่ฤดูของมันและเป็นหน้าแล้งด้วย สาเหตุที่มะนาวแพงเนื่องจากผลผลิตมะนาวออกมาน้อย ทำให้มะนาวต้องมีการปรับขึ้นราคาตามสถานการณ์ 

สัมภาษณ์แม่ค้าผัก..ท้ายคลิป

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 343,846