ทีมวิจัยการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบ

ทีมวิจัยการจัดการ การท่องเที่ยวต้นแบบเตรียมนำกิจกรรมจาก Carbon Credit เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมราชการ

ยะลา -ทีมวิจัยการจัดการ การท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ Betong Carbon Net Zero เตรียมนำกิจกรรมจาก Carbon Credit เสนอต่อนายกรัฐมนตรีในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมราชการด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่ อ.เบตง 

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.67 หนึ่งในประเด็นที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พูดในการประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision ‘IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง’ เมื่อวานนี้ (22ก.พ.67) ว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยได้ตั้งเป้าหมายการนำประเทศไทยไปสู่ศูนย์กลางทางการเงิน (Financial Hub) เปลี่ยนให้ไทยเป็น Financial Center of Southeast Asia ขับเคลื่อนโดยระบบการเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยการดึงสถาบันการเงินระดับโลกเข้ามาลงทุน สร้างย่านการเงิน Wall Street ของอาเซียนให้เกิดขึ้นในประเทศไทย และพัฒนา Infrastructure รองรับระบบการเงินแห่งอนาคต ปลดล็อก Digital Asset ต่างๆ ให้สามารถแปลงเป็นผลผลิตในโลกแห่งความเป็นจริง รวมถึงเชื่อมต่อระหว่างสินทรัพย์ในโลกปัจจุบันให้มาอยู่บนโลกดิจิทัล โดยมีแนวทางที่จะพัฒนาระบบการเงินเพื่อความยั่งยืน Carbon Credit Trading ซึ่งเรื่องนี้ในอนาคตจะมีความสำคัญมากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงาน กฎระเบียบรองรับการก้าวไปสู่ยุคการเงินสมัยใหม่

      ซึ่งในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ตั้งแต่ปี 2566 ที่ผ่านมา ทีมวิจัยโครงการ การจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้นำร่องวิจัยการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ  Betong Carbon Net Zero  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว การพัฒนาการจัดการโซ่อุปทานการท่องเที่ยวเมืองเบตง การพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง ส่งเสริมการตลาดและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยว นำเสนอกลไกการจัดการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชินีเพ็ญ มะลิสุวรรณ หัวหน้าโครงการวิจัย เรื่อง การจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยกิจกรรมของโครงการให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักของคนในพื้นที่ อ.เบตง และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เป็นที่นิยม กำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการในระยะแรก คือ 1 เมษายน 2566 - 31 มีนาคม 2567  ซึ่งทีมนักวิจัย โครงการการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้เริ่มต้นนำร่องโครงการการจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ที่ป่านันทนาการทพเลหมอกอัยเยอร์เวง ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ในปี 2566 และขยายผลต่อไปยังโครงการสวนไม้ดอกเมืองหนาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ นอกจากนี้ยังได้ขยายผลโครงการไปสู่ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม โฮมสเตย์ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา  

       ความสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา จากการขับเคลื่อนโครงการวิจัยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ส่งผลให้พื้นที่อำเภอเบตง มีเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ที่ได้รับการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ซึ่งได้ชดเชยคาร์บอนเครดิตปริมาณ 1 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และเกิดแคมป์ปิ้งต้นแบบ (ภูนภาแคมป์ปิ้ง) ซึ่งได้รับใบประกาศเกียรติคุณในโครงการ Low Emission Support Scheme : LESS จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ประเมินว่าสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ 866 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า นอกจากนี้ยังเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวที่มุ่งสู่คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเมืองเบตง เกิดการจัดการโซ่อุปทานการท่องเที่ยวเมืองเบตง การส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยว และสามารถนำเสนอกลไกการจัดการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ นอกจากนี้ในแต่ละพื้นที่นำร่อง Betong Carbon Net Zero ยังได้นำของเหลือใช้จากการท่องเที่ยวมาประดิษฐ์เป็นของที่ระลึกสร้างรายได้สู่ชมชน ลดขยะจากของเหลือใช้ เช่น ป่านันทนาการทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ทำเบาะรองนั่งจากถุงหุ้มรองเท้าซึ่งนักท่องเที่ยวใช้สวมเวลาเดินบนระเบียงกระจกสกายวอล์ค  สวนไม้ดอกเมืองหนาวฯ นำดอกไม้ภายในสวนมาทำเทียนหอม เป็นต้น

      ในระหว่างวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ 2567นี้ จะมีการจัดงาน“Betong Carbon Neutral Tourism: ท่องเที่ยวเบตง บนฐานคิดคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” โดยวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีกิจกรรมเสวนาและการแสดงดนตรีในสวน ภายในบริเวณบ้านพักนายอำเภอเบตง ในเวลา 16.00น. – 21.30 น.  และในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 จะมีกิจกรรม Workshop เทียนหอมจากดอกไม้ ที่สวนไม้ดอกเมืองหนาว ในเวลา 10.00น. – 16.00น.  และกิจกรรม Workshop อิเคะจิเมะ(Ikejime) ที่ร้านโกหงิ่วปลานิลสายน้ำไหล  ในเวลา 12.00น. – 14.00น. นอกจากนี้ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตรงกับวันที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจเยี่ยมราชการด้านการท่องเที่ยว ในพื้นที่ อ.เบตง ทางทีมวิจัยโครงการ การจัดการการท่องเที่ยวต้นแบบเพื่อมุ่งสู่การท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา  จะนำเสนอการดำเนินงานและบูธกิจกรรม Betong Carbon Net Zero ต่อนายกรัฐมนตรีด้วย

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา   โทร.064-126-5593

 

Visitors: 344,100