ทำหมันฟรีให้หมาจรจัด

ชมรมหมาหัวเน่าเบตงรวมตัวกันออกตระเวนฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและหมันฟรีให้หมาจรจัด

ยะลา - กลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตงรวมตัวกันออกตระเวนฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมันฟรี ให้หมาจรจัดและหมาที่มีเจ้าของ 

วันนี้ (8 ก.ค.) ที่ศาลาประชาคม 80 พรรษา เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายแพทย์มนต์ชัย เย็นสุข นายแพทย์อายุรกรรม โรงพยาบาลเบตง พร้อมด้วย สมาชิกกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตงร่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบสลเมืองเบตง ออกฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมันให้กับหมา แมว ภายในเขตเทศบาลเมืองเบตง และ สัตว์เลี้ยงของชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

โดยวันนี้สมาชิกกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตงได้นำสุนัขและแมว ที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านได้แอบนำมาปล่อยทิ้งไว้จนเกิดลูกจำนวนมาก ซึ่งการจะจับสัตว์จรจัดเหล่านี้มาฉีดวัคซีนและทำหมัน นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สมาชิกกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตง ต้องเหน็ดเหนื่อยกันพอสมควร เนื่องจากสุนัขบางตัวเชื่องคุ้นเคยกับคนให้จับได้โดยง่าย ส่วนบางตัวตื่นกลัวตกใจวิ่งหนีไม่ให้เข้าใกล้ ต้องคอยหาจังหวะตัดจับด้วยอวนตาข่ายและใช้สายเชือกวิ่งดักคล้องคอ จึงจะยอมจำนนนำตัวมาฉีดวัคซีนและทำหมันได้

น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ หนึ่งในกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตง กล่าวว่า สุนัขจรเป็นสัตว์ที่ด้อยโอกาสน่าสงสารมาก ส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่ขาดความรับผิดชอบ นำมาเลี้ยงช่วงแรกๆก็รัก พอนานไปเมื่อหมดรักก็จะปล่อยทิ้งไม่สนใจจนกลายเป็นหมา แมว จรถูกทิ้งอยู่ตามวัดและย่านชุมชนที่ผ่านมาทางกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าได้ร่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองเบตงออกรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ชาวบ้านที่เลี้ยงหมาและแมวให้มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงของตนเองอย่าได้ปล่อยทิ้ง 

โดยในเขตเทศบาลเมืองเบตง มีทั้ง หมา แมว จรถูกทิ้ง ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าและทำหมันแต่อย่างใด จนกลายเป็นปัญหาของสังคมอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามทางกลุ่มชมรมหมาหัวเน่าเบตงเดินหน้าออกรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ชาวบ้านที่เลี้ยงหมาและแมวให้มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงและอย่านำไปปล่อยทิ้งซึ่งจะเป็นปัญหาต่อสังคม

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

Visitors: 344,100