เบตงบรรยากาศจับจ่ายเลือกซื้อขนมทำบุญรับตายายสารทเดือนสิบคึกคัก ยะลา

เบตงบรรยากาศจับจ่ายเลือกซื้อขนมทำบุญรับตายายสารทเดือนสิบคึกคัก

ยะลา – ประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตง  จ.ยะลา และชาวไทยในมาเลเซียข้ามแดน แห่ซื้อขนมเตรียมใช้ทำบุญในวันสารทเดือนสิบแรกคึกคัก ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ราคาสินค้าแพงกว่า ปีที่ผ่านมาแต่แม่ค้ายังคงขายราคาเท่าเดิมเหมือนปีที่แล้วเพราะเข้าใจถึงเศรษฐกิจในช่วงนี้กำลังซื้อลดลง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ที่หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนในพื้นที่และชาวไทยในประเทศมาเลเซียข้ามแดน ออกมา จับจ่ายเลือกซื้อสินค้าเพื่อเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหาร ในเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ วันรับตายาย  โดยพบว่า ประชาชนต่างออกมาจับจ่ายเลือกซื้อขนมเดือนสิบ ที่แม่ค้านำมาวางจำหน่าย ทั้งขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า และ ขนมเทียน อาหารสด และ อาหารแห้ง รวมทั้งของหวานและของคาว เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการทำบุญวันสารทเดือนสิบบุญ ครั้งที่ 1 หรือที่เรียกว่าทำบุญรับตายายที่วัดในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ พบว่าขนมเดือนสิบในปีนี้ ราคาเท่าเดิมเหมือนปีที่แล้ว  แม่ค้าบอกว่า ช่วงนี้ถึงราคาต้นทุนสินค้าในการผลิต โดยเฉพาะน้ำตาล แป้ง และ ข้าวเหนียว ซึ่งเป็นวัตถุดิบมีการปรับราคาสูงขึ้น แต่แม่ค้ายังคงขายราคาเดิม เพราะเข้าใจกันดีว่ากำลังซื้อของประชาชนค่อนข้างที่จะไม่มีกำลังซื้อ หากมีการปรับราคาขึ้น จึงขายราคาเดิมเหมือนปีที่ผ่านมา โดยมีตัวเลือกโดยได้ทำเป็นชุด เพื่อให้สะดวกในการจัดเตรียมจบในชุดเดียว  

สำหรับประเพณีสารทเดือนสิบ จะมีขึ้น 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกเป็นวันรับตายาย จะมีการทำบุญ ในวันแรม 1 ค่ำเดือนสิบ ตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.66 และ วันแรม 15 ค่ำเดือนสิบหรือวันส่งตายาย หรือวันชิงเปรต ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 14 ต.ค. 66

ข่าว...เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

https://drive.google.com/file/d/1IzRYbSwz7C0tyCZVGh3i2c-Kdoq2twxd/view?usp=drive_link

 

Visitors: 344,101