ชมรมเบตงเพื่อสังคม

ชมรมเบตงเพื่อสังคม จับงูจงอางยาว 4 เมตร แถมลูกงูเห่าอีกตัวชาวบ้านเผ่นกระเจิง

ยะลา - แตกตื่นกันทั้งหมู่บ้าน เมื่อชาวบ้านพบงูจงอางยาว 4 เมตร เลื้อยหาที่ลอกคราบ กู้ภัยไล่จับเลื้อยหลบใต้แผ่นปูนข้างคูน้ำขณะจับงูจงอาง ลูกงูเห่าโผล่อีกตัวเล่นเอาทั้งกู้ภัยและชาวบ้านกระเจิง 

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 10 พ.ค.66 ศูนย์วิทยุกู้ชีพ-กู้ภัยมุสลิมเบตง ได้รับแจ้ง มีชาวบ้านได้ขอความช่วยเหลือให้มาช่วยจับงูซึ่งมีตัวใหญ่มาก ที่ บนถนนกุนุงจนอง  ซอย5  ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะเป็นอันตรายกับชาวบ้านและผู้สัญจรไปมารวมทั้งเด็กที่วิ่งเล่นกันในหมู่บ้าน  หลังรับแจ้งอาสาสมัคร ทีมงานเบตงเพื่อสังคม และอาสาสมัครกู้ชีพ-กู้ภัยมุสลิมเบตง นำอุปกรณ์การจับงู เร่งเข้าช่วยเหลือทันที

เมื่อทีมงานชมรมเบตงเพื่อสังคมพร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ชีพ-กู้ภัยมุสลิมเบตง เดินทางมาถึงพบว่าในซอยดังกล่าว อยู่ในกลุ่มหมู่บ้านกุนุงจนอง มีบ้านพักอาศัยของประชาชนเป็นจำนวนมากและบริเวณท้ายซอยของหมู่บ้านยังเป็นป่าหญ้ารกทึบ  มีชาวบ้านทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ประมาณ 15คน ยืนมุงดูงูที่เลื้อยหนีเข้าไปหลบใต้แผ่นปูนซึ่งติดกับคูน้ำ แต่เนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืด อาสาสมัครจึงต้องใช้ไฟฉายในการส่องสว่าง เข้าไปใต้ใต้แผ่นปูน และพบว่ามีลูกงู  2-3 ตัว เลื้อยเข้าไปหลบในโพรงดินลึกเข้าไปอีก

 จนท.อาสาสมัครใช้เวลาในการที่จะจับแต่ใช้ความพยายามจนทำให้งูออกมาจากโพรงดิน  โดยใช้ไม้ไผ่ยาวแหย่เข้าไปในโพรงดินและ นำจอบมาขุดบริเวณรอบแผ่นปูน เพื่อให้งูเลื้อยออกมา แต่งูก็ไม่ยอมออกมา ขณะที่อาสาสมัครกู้ภัยและชาวบ้านพยายามช่วยกันจับงูจงอางอยู่นั้น  จู่ๆทุกคนก็ตกใจเมื่อมีลูกงูเห่า โผล่มาจากคูน้ำที่อยู่ใกล้กัน จึงเเกิดความชุลมุนวุ่นวายกันใหญ่ทั้งไล่จับลูกงูเห่าและต้องระวังตัวแม่งูจงอางอีกส่วนชาวบ้านบางคนหนีกระเจิง จนทำให้อาสาสมัครต้องหันมาจับลูกงูเห่าใส่ในขวดน้ำกันก่อน ก่อนที่จะหันกลับมาจับงูจงอางกันต่อ 

จนเวลาผ่านไปประมาณกว่าครึ่งชั่วโมง  งูจงอางได้เลื้อยออกมาจากโพรงดินแล้วพยายามเลื้อยหนีเข้าไปในป่าหญ้าข้างทาง แต่ก็ไม่รอด จนท.อาสาสมัครกู้ภัยเร่งไล่จับไว้ได้  ซึ่งชาวบ้านที่มามุงดู ต่างคนต่างตื่นตระหนกส่งเสียงตกใจ เมื่อเห็นขนาดของงูจงอาง ซึ่งวัดขนาดความยาวได้ประมาณ 4.20 เมตร น้ำหนักประมาณ 8 กิโลกรัม อาสาสมัครกู้ภัยและทีมงานเบตงเพื่อสังคม นำงูจงอางใส่กระสอบเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านก็ได้ขอให้กู้ภัยนำไปปล่อยให้ไกลจากกลุ่มหมู่บ้านหน่อยเพราะเกรงว่างูจะกลับเข้ามาในหมู่บ้านอีก

ขณะที่ น.ส.พัชรรินทร์ อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม ซึ่งเป็นจับงู ร่วมกับอาสาสมัครกู้ภัย บอกว่า งูตัวนี้มีบาดแผลตามลำตัวหลายแห่ง คาดว่า กำลังจะลอกคราบ จึงได้เลื้อยออกมาหาสถานที่ตามซอกปูนและ โพรงดิน เพื่อลอกคราบ แต่ระหว่างเลื้อยออกจากป่าหญ้าข้างทางเพื่อจะเข้าไปในโพรงใต้แผ่นปูน มีชาวบ้านเห็นเสียก่อน จึงได้แจ้งให้กู้ภัยมาจับดังกล่าว

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  - 0641265593

Visitors: 286,582