กรมพัฒน์ ผนึกกำลัง สสว. ร่วมพัฒนาทักษะดิจิทัล

กรมพัฒน์ ผนึกกำลัง สสว. ร่วมพัฒนาทักษะดิจิทัล หนุน SME ผ่านแพลตฟอร์ม SME ACADEMY 365 

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ผนึกกำลังสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพิ่มช่องทางการฝึกอบรมออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ SME หรือพนักงานในองค์กร  ยกระดับทักษะดิจิทัล  สมัครง่ายด้วยแพลตฟอร์ม SME ACADEMY 365 

 

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนโยบายด้านแรงงานของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่มุ่งเน้นให้แรงงานมีทักษะที่ดี และมีงานทำ ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีภารกิจหลักในการพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่แรงงาน เพื่อให้มีศักยภาพสอดรับกับความต้องการของตลาดแรงงาน  ปัจจุบันทักษะที่สถานประกอบกิจการมีความต้องการพัฒนาให้แก่พนักงานของตนเอง นั่นคือทักษะด้านดิจิทัล อีกทั้งเป็นคุณสมบัติเบื้องต้นที่ใช้ในการพิจารณาคัดเลือกรับพนักงานเข้าทำงาน ดังนั้น กรมจึงร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สร้างระบบ E-learning Platform ที่เรียกว่า SME ACADEMY 365 เพื่อเพิ่มช่องทางการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลให้แก่ผู้ประกอบการ SME หรือพนักงานในองค์กรต่างๆ ได้มีแหล่งเรียนรู้ พัฒนาตนเองและเพิ่มทักษะการทำธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยมีสาระน่ารู้ และเทรนด์ใหม่ ๆ อัปเดตอยู่ตลอดเวลาในระบบออนไลน์ ซึ่งเหมาะกับสภาวะปัจจุบันที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการทำงาน 

นางสาวบุปผา กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมมีหน่วยงานที่ดำเนินการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลโดยเฉพาะคือ สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล หรือ Disda ทำหน้าที่ในการวางแผนและจัดฝึกอบรมโดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล รวมกันพัฒนาหลักสูตรและนำหลักสูตรต่างๆ มาบรรจุลงไว้ในเว็บไซต์ของกรม ในเมนู DSD Online Training  เพื่อให้บริการแก่ประชาชนผู้สนใจพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล แบบ E Learning ล่าสุดได้บรรจุหลักสูตร Basic Network สำหรับมือใหม่สาย IT เพื่อให้ความรู้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นด้าน IT นอกจากนี้ยังมีอีกหลายหลักสูตรที่น่าสนใจ เช่น หลักสูตร Basic Cybersecurity: เรียนรู้การป้องกันและต้านทานการโจมตีทางไซเบอร์ หลักสูตร Microsoft Word ระดับกลาง เช่น การจัดการเอกสาร การใช้เทมเพลต, การใช้ Mail Merge, และการใช้ Macro หลักสูตร Microsoft Excel ระดับกลาง: เช่น การจัดการข้อมูล การใช้ Pivot Table การใช้ VLOOKUP, และการใช้ Function หลักสูตร Microsoft PowerPoint ระดับกลาง เช่น การสร้างสไลด์ที่น่าสนใจ, การใช้ Animation, การใช้ SmartArt และการใช้ Transition หลักสูตร  Microsoft POWER BI: เรียนรู้ต่อยอดการสรุปข้อมูลการนำเสนอในรูปแบบ Dashboard และวิธีการ Storytelling เพื่อนำไปวิเคราะห์ธุรกิจ  เป็นต้น

“นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรที่เป็นระดับ Advance Digital Skill ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดิจิทัลโดยตรง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานอีกด้วย ท่านใดที่สนใจสามารถสมัครได้ที่เว็ปไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน www.dsd.go.th  เลือก  DSD Online Training  หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาบุคลากรดิจิทัล เบอร์โทร 02-6434981 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” นางสาวบุปผา กล่าวในท้ายสุด

 

Visitors: 344,100