ททท.บุกตลาดอเมริกา

ททท. บุกตลาดอเมริกา โชว์พลัง Soft Power of Thailand ในงาน “Amazing Thailand Fest 2023” ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต่อยอดส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวจัดงาน  Consumer Fair ภายใต้ชื่อ “Amazing Thailand Fest 2023” ปักธงบูสต์ตลาดทั่วโลก 4 พื้นที่ โดยเริ่มต้นที่ตลาดอเมริกา ระหว่างวันที่ 3-4 มิถุนายน 2566 นำเสนอ Soft Power of Thailand (5F) และตอกย้ำ Meaningful Travel สร้างกระแสสู่การเดินทางสัมผัสประสบการณ์ Amazing Experience ในประเทศไทย พร้อมเชิญพันธมิตรผู้ประกอบการร่วมออกบูธ ณ The Oculus – World Trade Center นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่า ททท. โดย ด้านสื่อสารการตลาด จัดกิจกรรม“Amazing Thailand Fest 2023” ในรูปแบบ Consumer Fair นำแบรนด์ Amazing Thailand เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งและใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทย ผ่านการจัดกิจกรรม On Ground Activities ร่วมกับพันธมิตร เพื่อส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยมุมมองใหม่ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการของพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว และ Soft Power (5F) ของประเทศไทยในหลากหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นครบาร์เซโลนา สเปน นครโอซาก้า ญี่ปุ่น และ นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อมุ่งกระตุ้นการเดินทาง พร้อมนำเสนอภาพจำใหม่ของการท่องเที่ยวไทยที่ทรงคุณค่าและยั่งยืน

เริ่มต้นตลาดแรกด้วยกิจกรรม Amazing Thailand Fest 2023 in New York จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 มิถุนายน 2566 ณ The Oculus – World Trade Center นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก เข้าร่วมงาน ภายในงาน ททท. ชวนเพลิดเพลินไปกับ Soft Power ของไทยในมิติต่าง ๆ ได้แก่ 1) การแสดงหุ่นละครเล็ก 2) การแสดงนาฎศิลป์ไทย เช่น โขน ตอนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา รำกินรีร่อน การแสดงไทยประยุกต์ ชุดล้านนายี่เป็ง ระบำตาลียอเก็ต รำไทย ได้แก่ ฟ้อนภูไท มโนห์รา เซิ้งกะโป๋ ลิเกฮูลู กลองสะบัดชัย 3) การแสดงศิลปะการต่อสู้มวยไทยจากค่ายมวย Five Point Academy ในพื้นที่นครนิวยอร์ก 4) เดินแบบผ้าไทย โดย แอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 และชนนิกานต์ สุพิทยาพร นางสาวไทย 2566 5) การแสดง Drag Show โดย Pattaya Hart ผู้ได้รับตำแหน่ง Miss Gay America 2020 - 2021 6) การสาธิตการทำอาหารไทย 7) เกมตอบคำถามเกี่ยวกับประเทศไทย รวมทั้งมีกิจกรรมสาธิตเพ้นท์หน้ากากโขนจิ๋ว ถุงประคบทอง วาดร่มและพัดจากชุมชนต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ลงมือออกแบบสร้างสรรค์ด้วยตนเอง นอกจากนี้ ททท. ยังได้เชิญพันธมิตรผู้ประกอบการร่วมออกบูธจำนวน 9 บูธ อาทิ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สายการบิน EVA Air สายการบิน China Airlines ร้าน Authentic Thai Message NYC  และร้าน 3 Aunties Thai Market ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้ลิ้มลองเมนูอาหารไทยแท้ ๆ จากผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์ก จำนวน 16 บูธ ที่จะมาเสิร์ฟเมนูอาหารไทยจากภูมิภาคต่าง ๆ และอาหารไทยฟิวชั่น เช่น ส้มตำ ผัดไทย ข้าวมันไก่ ยำข้าวทอดแหนมคลุก ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่มและอาหารวีแกน 

ในวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ททท. ได้จัดกิจกรรม Amazing Thailand Summer Kick Off Party โดยผู้บริหาร ททท. พร้อมด้วยพันธมิตรและสื่อมวลชนในพื้นที่ รวม 70 ราย ร่วมสร้างความสัมพันธ์เครือข่าย และอัปเดตสถานการณ์ท่องเที่ยวไทย และสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของไทย รวมทั้ง ยังสื่อสารกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน (High value and sustainability) ซึ่งภายหลังจากการจัดกิจกรรม Amazing Thailand Fest 2023 in New York ในครั้งนี้ จะมีการต่อยอดจัดกิจกรรม From Amazing Thailand Fest to Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน Influencers และ Travel Bloggers เดินทางทดสอบสินค้าและบริการการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นพื้นที่และกิจกรรมที่กลุ่มตลาดสนใจเป็นพิเศษต่อไป

สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวภูมิภาคอเมริกา (สหรัฐอเมริกา แคนาดา และละตินอเมริกา) ถือเป็นตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลอันดับ 2 ที่มีแนวโน้มการเติบโตของ Demand เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีความตระหนักถึงการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน (Responsible and Sustainable Tourism) สอดคล้องกับกลยุทธ์พลิกฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปีท่องเที่ยวไทย 2566 ของ ททท. จากสถิติพบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 28 พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากตลาดภูมิภาคอเมริกา จำนวน 504,285 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 364,574 คน แคนาดา จำนวน 97,747 คน บราซิล 20,870 คน อาร์เจนติน่า 9,645 คน ชิลี 5,911 คน และอื่น ๆ 5,538 คน 

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลายลง กระแสการท่องเที่ยวล้างแค้น (Revenge Travel) ผนวกกับเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาคอเมริกาและแคนาดายังคงแข็งแรง ขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของสายการบินและเที่ยวบินเชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคเอเชียสู่ประเทศไทยเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ททท. เร่งผลักดันนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอเมริกาสู่เป้าหมายภาพรวม ปี 2566 จำนวน 1.3 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 80,000 ล้านบาท

Visitors: 344,098