กรมพัฒน์ฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย

กรมพัฒน์ ขานรับ รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” สั่งฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ หลังน้ำลด


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทีมช่างซ่อมแซมฟื้นฟูหลังน้ำลด

นางสาวบุปผา  เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พายุฝนกระหน่ำภาคเหนือเมื่อเร็วๆนี้ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังสูงในหลายจังหวัดซึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายอย่างหนัก ได้แก่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังมี อุบลราชธานี ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปแล้วนั้น ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนยังคงระดมสรรพกำลังให้ความช่วยเหลือไม่หยุดยั้ง ในการนี้นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหลังน้ำลดอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเหตุการณ์น้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปรกติแล้วก็ตาม

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดทีมช่างและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานของกรมที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าฟื้นฟูหลังน้ำลด เช่น สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง บริการซ่อมรถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร จำนวน จำนวน 35 รายการ ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน จำนวน 67 รายการ ให้กับผู้ประสบอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก บ้านแพะ จำนวน 237 ครัวเรือน ณ วัดบ้านแพะ หมุ่ 4 ต.สบปราบ อ.เมือง จ.ลำปาง  ทั้งนี้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกำแพงเพชรได้ร่วมสนับสนุนจัดส่งครูฝึกช่าง ร่วมให้การช่วยเหลือช่อมรถจักรยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า และร่วมสนับสนุนแจกข้าวกล่องให้ประชาชนในพื้นที่ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ ซ่อมแซมเครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตร เครื่องตัดหญ้าและปั๊มน้ำ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 7 อุบลราชธานี เข้าตรวจสอบปรับปรุงระบบไฟฟ้าในเต้นท์พักอาศัยชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า และซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอุทัยธานี ร่วมกับจิตอาสาพัฒนา จากศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดอุทัยธานี ควบคุมการลอกคลองระบายน้ำ โซน B บริเวณริมถนนหมายเลข 333 (ฝั่งขาเข้า) แยกสะแกกรัง ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี เพื่อเตรียมการรองรับน้ำท่วม เปิดทางระบายน้ำให้สะดวกมากขึ้น ป้องกันการเกิดน้ำท่วมขังในพื้นอีกด้วย  ทั้งนี้ ได้เตรียมจัดฝึกอบรมให้ความรู้เพิ่มทักษะแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพื่อสร้างอาชีพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยรวมถึงอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ในหลักสูตรต่างๆ อาทิ หลักสูตรช่างซ่อมอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ภาคกลางรวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงต้องเฝ้าระวังมวลน้ำที่ไหลระบายจากภาคเหนือลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเตรียมพร้อมการให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุน้ำท่วมต่อไป

Visitors: 344,086