เทศกาลกินเจ ยะลา

อาหารเจ ยะลาวันแรกคึกคัก แม่ค้าโอดผักวัตถุดิบแพงขึ้นเท่าตัว แต่ยังคงขายราคาเดิม

ยะลา – เทศกาลกินเจที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา วันแรกประชาชนมาเข้าคิวซื้อหิ้วกลับบ้านคึกคัก ด้านแม่ค้าโอดปีนี้ทั้งผักและวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจแพงขึ้นเท่าตัว ผลพวงจากแหล่งเพาะปลูกหลายจังหวัดน้ำท่วม ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นแต่ยังคงขายราคาเดิมแกงเจถุงละ 40 -  45 บาท

วันนี้ (14 ต.ค. 66) บรรยากาศวันแรกในห้วงเทศกาลกินเจ ที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้ออาหารเจปรุงสำเร็จกันคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า โดยงานเทศกาลกินเจปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ไปจนถึง 23 ตุลาคม 2566 นี้ โดยเทศกาลกินเจของทุกๆ ปี จะกำหนดตามปฏิทินจันทรคติจีน ซึ่งตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ไปสิ้นสุดในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 รวมเป็นเวลาทั้งหมด 9 วัน 9 คืน ทั้งนี้ ผู้ที่ถือศีลกินเจบางคนจะนิยม "กินล้างท้อง" ก็คือการเริ่มกินเจล่วงหน้าก่อนกำหนดจริง 1 วัน เพื่อทำให้ร่างกายเริ่มปรับสภาพให้คุ้นเคยก่อน สำหรับใครที่อยากจะกินล้างท้องก็สามารถเริ่มกินเจได้ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ซึ่งจะทำให้เทศกาลกินเจ 2566 ของหลายๆ คน มีกำหนดรวมทั้งหมด 10 วันนั่นเอง  โดยในช่วงเทศกาลกินเจ 2566 ควรปฏิบัติ ทำจิตใจให้สงบ สำรวมกาย วาจา และใจ ไม่พูดจาหยาบคาย มีความเมตตาต่อสัตว์ทั้งปวง งดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ และจุดตะเกียงในศาลเจ้าและโรงเจให้สว่างไสวตลอดทั้ง 9 วัน 9 คืน

นอกจากเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ซึ่งนอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการลดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตแล้ว การบริโภคผัก ผลไม้ ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ช่วยให้ปลอดจากโรคภัยต่างๆ ที่เกิดจากการบริโภคอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ หรือไขมันอีกด้วย

ด้านแม่ค้าขายอาหารเจ บอกว่า เทศกาลกินเจปีนี้ พอเปิดขายวันแรกมีประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อคึกคักตั้งแต่ 6 โมงเช้า ซึ่งเกินที่คาดการณ์ไว้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างดีใจ แต่ยอมรับว่าปีนี้ราคาพืชผักบางชนิด รวมถึงวัตถุดิบอย่างอื่น และเครื่องปรุงรสต่างๆ ที่ใช้ในการประกอบอาหารเจปรุงสุกขายก็มีราคาแพงขึ้นเท่าตัว

สาเหตุเนื่องจากราคาน้ำมันที่ยังคงแพง ประกอบกับแหล่งเพาะปลูกพืชผักหลายจังหวัดเกิดน้ำท่วม ทางพ่อค้าแม่ค้าจึงจำเป็นต้องปรับราคาขายวัตถุดิบ แต่อย่างไรก็ตามทางร้านยังไม่ปรับราคาขึ้น ยังคงขายราคาเดิมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และลดการบริโภคเนื้อสัตว์ มีความเมตตาต่อสัตว์ทั้งปวง จึงงดเว้นจากการกินเนื้อสัตว์ ส่วนราคาอาหารสำเร็จรูปหรือแกงเป็นถุงหรือราดข้าวยังคงขายถุงละ 40 - 45 บาท อาหารราดข้าว 1 อย่าง ราคา 40 บาท อาหารราดข้าว 2 อย่าง ราคา 45- 50 บาท ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจในภาวะที่เกิดขึ้นและยังคงมาอุดหนุนคึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา

โทร.064-126-5593

Visitors: 344,099