สนท

สนท. ลงนามความร่วมมือกีบมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ โครงการ"การนำนักศึกษามาฝึกงานปฏิบัติ ตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยฯ กับสมาคมฯ"        

       เนื่องจากปัญหาภาคแรงงานด้านอุตสาหกรรมบริการมีปัญหาขาดแคลนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอันเกิดจากวิกฤตศรัทธา รวมทั้งปัญหาที่สืบเนื่องจากช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จึงจำเป็นที่สถาบันการศึกษาต้องเร่งผลิตบุคลากรอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

        นายวิทวัส เมฆสุต นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) จึงได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ รองศาสตราจารย์ ดร. อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ในโครงการ "การนำนักศึกษามาฝึกงานปฏิบัติ ตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยฯ กับสมาคมฯ" โดยมีคณะกรรมการ สนท. และรองอธิการบดี คณบดี คณาจารย์.ของมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องคเชนทร์ ชั้น3 อาคาสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายาเมื่อวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม 2567

        นายวิทวัส เมฆสุต นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) กล่าวว่า สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของความจำเป็นเร่งด่วนในการผลิตบุคลากร เพื่อรองรับการขยายตัวในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เนื่องจากประเทศไทยมีอัตลักษณ์ มีความเป็นเลิศด้านการบริการ และแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ 

       อีกทั้งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องกับหลากหลายสาขาอาชีพจึงจำเป็นต้องเร่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อมารองรับการเจริญเติบโตของภาคงานบริการและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในอนาคต 

       สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ซึ่งมีสมาชิกรวมกว่า 200 บริษัทฯ อันประกอบด้วย ธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว และเห็นว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มีความพร้อมในการผลิตบุคลากรเพื่อส่งเข้าสู่ผู้ประกอบการ รวมถึงการหาสถานประกอบการเพื่อฝึกงานตามหลักสูตร และมีการอบรมโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ อาทิ หลักสูตรมัคคุเทศก์ หลักสูตรผู้นำเที่ยว หลักสูตรผู้ประกอบการนำเที่ยว เป็นต้น และหากได้ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) มาเติมเต็มด้านความรู้โดยตรงสู่ภาคการศึกษา จะทำให้ประเทศไทยมีความก้าวหน้าและสามารถแข่งขันกับนานาประเทศทั่วโลกได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

         ความร่วมมือของ สมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) กับมหาวิทยาลัยราชมงคลรัตนโกสินทร์ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นประวัติหน้าแรกของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่เป็นความร่วมมือโดยตรงระหว่างสมาคมฯ และสถาบันการศึกษาที่ไม่เคยเกิดขึ้นในอดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม โดยพัฒนานักศึกษาแบบบูรณาการร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์กับสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ให้มีการรองรับนักศึกษาที่ต้องการออกฝึกปฏิบัติการตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยฯ รวมถึงผู้เข้าอบรมโครงการที่เกี่ยวข้อง ได้มีช่องทางเพื่อเข้าเป็นบุคลากรของสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาให้ตรงความต้องการของสถานประกอบการ และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศร่วมกันในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ.2567-2570)

          และหวังว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นแบบอย่างให้เกิดการกระตุ้นกับสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ในการให้ความสำคัญกับสถาบันการศึกษาที่ผลิตบุคลากรเข้าสู่ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว อันสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นหลัก 

       ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร. อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ กล่าว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มีความมุ่งมั่นอย่างยิ่ง  ที่จะผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติสู่สังคม จากภารกิจสำคัญนี้ นำมาสู่การเข้าร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในวันนี้ ผมในฐานะอธิการบดีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ โดยมุ่งหวังที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่เข้าศึกษาในสาขา

อุตสาหกรรมบริการ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม รวมทั้งเป็นการรองรับผู้เข้ารับการอบรมในโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย

ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติ สู่ความเป็นผู้ประกอบการ 

อาทิ หลักสูตรอบรมมัคคุเทศก์ หลักสูตรอบรมผู้นำเที่ยว หลักสูตร

อบรมผู้ประกอบการนำเที่ยว เป็นต้น  

           การลงนามในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสดี ที่ทางสมาคม

ผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ได้ร่วมมือร่วมใจกันจากการเห็นถึงความสำคัญ ที่จะเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ที่ดีให้แก่คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ในการเสริมสร้างกำลังสำคัญของประเทศ

          สุดท้ายนี้ ขอให้ความร่วมมือครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย และหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทางสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ในด้านวิชาการสู่สังคมต่อไป

 

 

Visitors: 587,935