โครงการยุวธรรมทูต วัดนาคปรก

โครงการ “ยุวธรรมทูต วัดนาคปรก”
ครั้งแรกที่สื่อพระพุทธศาสนา จะถูกนำเสนอผ่านเยาวชนรุ่นใหม่ อย่างเป็นทางการ

วัดนาคปรก โดย พระราชวชิรธรรมวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาสวัดนาคปรก, เจ้าคณะแขวงปากคลองภาษีเจริญ, ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในโอเชียเนีย ร่วมกับ สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา ดำเนินการจัด โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา ครั้งที่ 1  ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯ ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2567  อย่างเป็นทางการ ณ ศาลาเศรษฐีสุขนิรันดร์ วัดนาคปรก ภาษีเจริญ

ในงาน  ได้รับความสนใจจากพ่อแม่ผู้ปกครองและเยาวชน ที่มาจากเขตพื้นที่ต่างๆใน กรุงเทพฯ และปริมณฑล เดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการฯครั้งนี้ เพื่อจะได้รับรู้ในรายละเอียดและสมัครเข้าอบรม โครงการยุวธรรมทูตฯ เป็นกลุ่มแรก

พระราชวชิรธรรมวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาสวัดนาคปรกซึ่งเป็นองค์ประธานโครงการฯ ได้กล่าวเปิดงาน และกล่าวถึง กิจกรรมต่างๆของวัด โดยเฉพาะ กิจกรรมที่เน้นปลูกฝังพระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปสู่เด็กและเยาวชนไทย เพื่อขัดเกลาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ให้เติบโตเป็นคนดีของสังคม

พลเรือตรี วิษณุสรรค์  ศรีแก่นจันทร์ นายกสมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา และผู้อำนวยการโครงการฯ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของ “สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา” ที่ก่อตั้งขึ้นซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระราชวชิรธรรมวิเทศ (เศรษฐกิจ สมาหิโต) เจ้าอาวาสวัดนาคปรกอนุญาตให้ สมาคมฯ ใช้ วัดนาคปรกเป็นที่ตั้งของสมาคม

ภารกิจหลักของ “สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา” มุ่งเน้นในการดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในแบบเชิงรุกและเกิดความยั่งยืนต่อไปได้ในอนาคต นำเสนอและพัฒนาโครงการต่างๆ ในรูปแบบใหม่ พร้อมวางเป้าหมายในการขยายกิจกรรม ส่งเสริมพระพุทธศาสนาไปสู่พื้นที่ต่างๆทั่วประเทศไทย  จึงเป็นที่มาของการจัดทำ โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา ซึ่ง วัดนาคปรก เป็นศูนย์นำร่องก่อนจะขยายเครือข่ายไปสู่วัดในจังหวัดอื่นๆต่อไป

นายปฤษฎี  พงศ์ปารมี กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สมาคมอุปถัมภ์และส่งเสริมพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นผู้ออกแบบวางแผนก่อให้เกิด โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา ได้พูดถึงแนวคิดของกิจกรรมนี้ คือการหากลยุทธ์ในการสื่อสาร เรื่องธรรมะ ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ ในกลุ่มเจนZ ลงมาได้อย่างจริงจัง  ซึ่งคนกลุ่มนี้มีวิถีชีวิตที่นับวันจะเริ่มห่างจากศาสนามากขึ้น อันเนื่องมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก่อเกิดสื่อทางเลือกใหม่ๆ ที่มีให้คนรุ่นใหม่ได้เลือกใช้ตามเทรนด์จำนวนมากตลอด24ชั่วโมง หากการสอนธรรมะ และการใช้สื่อสำหรับเผยแพร่ศาสนายังคงทำในแบบเดิมๆ ก็จะทำให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ยากยิ่งขึ้น  โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา จึงมุ่งหวังที่จะสร้างครีเอเตอร์ผู้ผลิตสื่อทางพุทธศาสนา ที่นำเสนอโดยเยาวชนรุ่นใหม่ ผ่านมุมมองใหม่ ที่ทันสมัย เข้าใจง่าย แต่มีความถูกต้องตามหลักคำสอนทางศาสนา โดยทีมวิทยากรที่เป็นพระสงฆ์และคณาจารย์ จากสมาคมเยาวชนจิตอาสาพัฒนา ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านการสื่อสารมวลชน ร่วมกับวิทยากรด้านการแสดงและบุคลิกภาพจากสถาบันซุปตาร์เฮ้าส์ เป็นผู้ให้คำแนะนำ

และอีกหนึ่งประสบการณ์ อันล้ำค่า ของเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา คือการได้เป็นตัวแทน ในการต้อนรับ พระสงฆ์-ผู้นำศาสนา และพุทธศาสนิกชนจากนานาประเทศ ที่เดินทางมาร่วมงาน “วันวิสาขบูชาโลก” ซึ่งปีนี้ ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ  และยังมีโอกาสได้รับทุนสนับสนุน ในการร่วมเดินทางไปแสวงบุญ สักการะ 4 สังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย-เนปาล ในช่วงปิดภาคเรียน

โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา วัดนาคปรก รุ่นที่ 1  เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ เยาวชนชาย-หญิง ผู้สนใจ อายุตั้งแต่ 15-20ปี สามารถสมัครเข้าอบรมได้ฟรี จัดอบรมทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่ 10.00 -15.00น. จำนวน 12ครั้ง  ณ วัดนาคปรก ถนนเทอดไท ซอย49 ถนนเทิดไท แขวงปากคลองภาษีเจริญ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร  สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS @สถานีวุฒากาศ ทางออก2  หรือ MRT สายสีน้ำเงิน @สถานีบางไผ่  โทรสอบถาม 098-260-9263, 082-378-3708, 099-084-6593

พุทธศาสนิกชนและผู้มีจิตศรัทธา ที่ต้องการสนับสนุน โครงการยุวธรรมทูต ในพระพุทธศาสนา วัดนาคปรก รุ่นที่ 1 สามารถร่วมเป็นเจ้าภาพหรือบริจาคร่วมโครงการฯ ได้ที่ 

ธ.กสิกรไทย ชื่อบัญชี ‘พระ เศรษฐกิจ พิมหิน’  เลขที่ 002-1-08487-5  

 

 

รายการล่าสุดที่คุณดู
Visitors: 345,759