นำพริกกากหมู

น้ำพริกกากหมู  น้ำพริกคลุกข้าว ตำหรับชาวบ้าน

 ทวีศักดิ์ เกษปทุม

     เคยพูดคุยกันอยู่บ่อยๆว่าบ้านเมืองไทยของเรามีของกินที่เป็นวัตถุดิบที่นำมาเป็นเครื่องปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู แม้ว่าเครื่องปรุงนั้นหน้าตาจะเหมือนเดิมก็ตาม ตัวอย่างเช่น พริกแกง ซึ่งมีเครื่องปรุงพริกแกงที่เป็นพืชสมุนไพรมากมายเมื่อปรุงเสร็จเป็นพริกแกง ก็นำไปทำเป็นแกงได้หลายชนิดแกงทั้งแกงใส่กะทิ ไม่ใส่กะทิ แกงใส่เนื้อสัตว์ได้มากมายทั้งเนื้อ เนื้อหมู ไก่ ปลา กุ้ง แต่ถ้าไม่นำมาทำแกง เครื่องแกงเดียวกันนี้เรานำมาผัดเป็นกับข้าวได้อีกเช่นกันโดยใส่เนื้อสัตว์ต่างๆได้เหมือนกับแกง เรียกเมนูนี้ว่า"ผัดพริกแกง"

    เครื่องปรุงอีกชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายกับพริกแกง มีพริกแห้ง  หอมแดง  กระเทียม  นำมาคั่วไฟพอรุมๆให้แตกกลิ่น นำมาโขลกพอละเอียด เป็นเครื่องพริกเผา นำมาผัดกันน้ำมันปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา น้ำขามเปียกให้ได้สามรสเท่าๆกัน เป็นพริกเผา หรือ น้ำพริกเผา นำมาคลุกข้าว กินเคล้ากับไข่ต้ม อร่อยดีแท้ แต่ถ้านำมาเข้าเครื่องยำ โดยซอยหอมแดง พริกขี้หนูสด ใส่เนื้อสัตว์ที่จะยำลงไปเช่นใส่เนื้อย่าง ใส่กุ้งเผา จากนั้นใส่พริกเผา คลุกเคล้ากันไป ปรุงรสด้วย น้ำปลา นัำมะขามเปียก น้ำตาล ซอยมะม่วงเปรี้ยวลงไปอีกหน่อย เคล้าให้เข้ากัน เรียกเมนูนี้ว่า "พล่า" เช่นพล่ากุ้งเผา พล่าเนื้อย่าง แต่ถ้านำพริกเผาไปปรุงเป็นซอสสามรส เปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียก หวานจากน้ำตาลปี๊บ เค็มจากน้ำปลา นำไปราดปลาทอดได้ เรียกว่า"ปลาทอดราดพริกสามรส" ไปคลุกกับเห็ดนางฟ้าทอดเรียกว่า"เห็ดสวรรค์"  แต่ถ้าไปคลุกกับกากหมูก็เป็น"น้ำพริกกากหมู"ที่ว่ามานี้ชี้ให้เห็นว่าในความเหมือนมีความแตกต่าง ในความแตกต่างมีความเหมือน แต่ที่น่าชื่นชมคือคนไทยเรามีการสร้างสรรในเมนูอาหารมากมายโดยที่มีเครื่องปรุงตัวเดียวกัน เพียงแต่มีการพลิกแพลงนิดหน่อยก็ได้เมนูใหม่ๆขึ้นมาอีก

     ปกติที่บ้านจะใช้น้ำมันหมูไว้ผัดกับข้าว ทอดไข่เจียวด้วยว่าทำให้เมนูผัด ทอดนั้นมีกลิ่นหอม ชูรสอาหารให้อร่อยขึ้นมาอีกหน่อย ด้วยเหตุนี้จึงต้องเจียวน้ำมันหมูบ่อยครั้ง เจียวเสร็จจะมีกากหมูเหลืออยู่ทุกครั้งเอาไปผัดพริกขืงใส่ถั่วฝักยาวก็ได้ แต่ที่ทำบ่อยคือ"น้ำพริกกากหมู" เนื่องจากเก็บไว้คลุกข้าวกินได้หลายวัน

    อย่ากะนั้นเลยเข้าครัวทำน้ำพริกกากหมูกันเลยดีกว่าเริ่มจากเตรียมเครื่องปรุง

  เตรียม กากหมู                             250  กรัม

ในการทำครั้งนี้เราทำได้สองแบบจะใช้น้ำพริกเผาที่กล่าวมาข้างต้นมาผัดแล้วปรุงน้ำสามรสจากนั้นนำกากหมูมาคลุกเข้าด้วยกันก็ได้ หรือจะใช้หอมแดง กับกระเทียม หั่นซอย เอาไปทอดให้กรอบแล้วคลุกเข้ากับพริกชี้ฟ้าแห้งที่คั่วไฟรุมๆแล้วลงครกโขลกเบาๆจากนั้นนำไปผัดกับน้ำปรุงสามรสจากน้ำมะขามเปียก น้ำตาลบี๊ป น้ำปลาเอากากหมูไปคลุกให้ทั่วได้น้ำพริกกากหมูเช่นกัน   

น้ำพริกกากหมู มีเครื่องปรุงดังนี้

   -พริกชี้ฟ้าแห้งคั่วไฟอ่อนๆพอแตกกลิ่นหอม   10 เม็ด

   - หอมแดงแกะเปลือกซอย                    120 กรัม

   -กระเทียมไทยแกะเปลือกซอย                 120 กรัม

   - กากหมู                                      250กรัม

     กุ้งแห้งป่น                                    150กรัม

เครื่องปรุงรส

    น้ำตาลปี๊บ                                        3ช้อนโต๊ะ

    น้ำปลาดี                                          2ช้อนโต๊ะ

    น้ำมะขามเปียก                                    5ช้อนโต๊ะ

    ใบมะกรูดซอยละเอียด                             2หยิบมือ

   วิธีทำ 

           1.ทอดหอมแดง กระเทียมให้เหลืองกรอบ  

           2.โชลกพริกแห้งที่คั่วไฟไว้ละเอียดปานกลาง  

           3. ตั้งกะทะ พอกะทะร้อนใส่น้ำมะขามเปียก จากนั้นใส่น้ำปลา พอเดิอดใส่น้ำตาลปี๊บอย่าให้ไฟแรงเกิน คนให้เครื่งปรุงรสเข้ากันชิมดูให้ทั้งสามรสเข้ากันดี ควรปรุงให้รสชาติเข้มข้นไว้ก่อน เพราะเมื่อเอากากหมูลงไปคลุกแล้วรสชาติชาติจะลดลงไปเล็กน้อยเมื่อได้น้ำปรุงรสเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่หอมทอด กระเทียมทอด และพริกแห้ง กุ้งแห้งคั่วที่โขลกไว้แล้ว พร้อมกุ้งแห้งป่น จากนั้นคลุกให้เข้ากันแล้วจึงใส่กากหมูลงไป คลุกให้เข้ากันอีกครั้งเสร็จแล้วโรยใบมะกรูดซอยให้ทั่ว ตักลงชามได้น้ำพริกกากหมูพร้อมเสริฟ                                               

    น้ำพริกกากหมูนี้ ใช้คลุกข้าวสวยร้อนๆได้รสชาติครบรส ทั้งเผ็ดพอประมาณ กับเปรี้ยว เค็ม หวานแบบคลอๆกันรับประทานเคียงกับไข่ตัม ไข่เค็ม เข้ากันดีแท้ และถ้าจะแนมด้วยผักกาดขาว แตงกวา หรือผักจิ้มน้ำพริกต่างๆก็ได้ น้ำพริกกากหมูไม่ค่อยเห็นมีขาย เป็นน้ำพริกคลุกข้าวของชาวบ้านชนบท ของผู้อาวุโส เด็กรุ่นใหม่คงไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ถ้าอยากลิ้มลองคงต้องทำกินกันเองตามที่แนะนำมานี้ ลองทำกันดูนะครับ

 1.เครี่องปรุงน้ำพริกกากหมู มีกุ้งแห้ง หอมแดง กะเทียม พริกแห้ง น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ มะขามเปียก

 2.กากหมูที่เตรียมไว้

 3..โชลกกุ้งแห้ง

 4.โขลกพริกแห้ง

 6.ปรุงน้ำสามรสรส พร้อมใส่พริกคั่วไฟที่โขลกไว้แล้ว

 7นำกากหมู กุ้งแห้งป่น หอมทอด กระเทียมทอด  ใส่ลงไปในน้ำปรุงรสจากนั้น คลุกให้เข้ากันแล้วโรยใบมะกรูดซอย

 8.น้ำพริกกากหมูพร้อมเสริฟ


 

Visitors: 345,764