ยะลา

ยะลายุคของแพงผู้ปกครองนำชุดนักเรียนเก่าเย็บแก้ทรงแทนซื้อใหม่หวังเซฟค่าใช้จ่าย

ยะลา - บรรดาผู้ปกครองใน อ.เบตง จ.ยะลา นำชุดนักเรียนเก่าแก้ทรง ให้บุตรหลานสวมใส่เรียนเปิดเทอมแทนซื้อชุดใหม่ ประหยัดค่าใช้จ่ายยุคของแพง ส่งผลให้ร้านตัดเย็บเสื้อผ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น

วันนี้(30เม.ย.67)บรรยากาศช่วงใกล้เปิดภาคเรียนใหม่ บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ต่างนำชุดนักเรียน กระเป๋า นักเรียน เก่าของบุตรหลานทั้งของตัวเอง และได้รับบริจาคต่อจากญาติพี่น้องหรือรุ่นพี่ ไปซ่อม ปะ เย็บ แก้ทรง ที่ร้านตัดเย็บเสื้อผ้าในเขตเทศบาลเบตง กันอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเตรียมไว้ให้บุตรหลานสวมใส่ในช่วงเปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากบางครอบครัวมีรายได้น้อยไม่เพียงพอที่จะซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้บุตรหลาน เพราะชุดนักเรียนใหม่จะมีราคาแพงเฉลี่ยชุดละตั้งแต่ 200 - 300 บาทขึ้นไป แต่หากนำชุดนักเรียนเก่ามาซ่อม จะเสียค่าตัดเย็บเพียงตัวละ 20-100 บาทเท่านั้น ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะภาวะปัจจุบันที่ราคาน้ำมันแพง รวมถึงข้าวของเครื่องใช้และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างทยอยปรับราคาสูงขึ้นเกือบทุกอย่าง ส่งผลให้ภาระค่าครองชีพสูงขึ้นตามไปด้วย แต่รายได้กลับเท่าเดิม

นางมาริสา ละใบซอ  อายุ 59 ปี  ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในเขตเทศบาลเมืองเบตง  กล่าวว่า ช่วงนี้ได้มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำชุดนักเรียน กระเป๋านักเรียนเก่า  รวมทั้งเสื้อพละ มาให้ซ่อม ทั้งปะ เย็บ ย่อ ขยาย เปลี่ยนซิปกระเป๋า และแก้ทรงทั้งตัวอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปักชื่อนักเรียน ปักชื่อสถานศึกษา หลังจากย้ายที่เรียนใหม่  เพื่อเตรียมนำไปให้บุตรหลานสวมใส่ช่วงเปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้า โดยจะคิดค่าซ่อมเพียงตัวละ 20-100 บาทเท่านั้น   ส่งผลให้ช่วงนี้มีรายได้ดีเฉลี่ยวันละ 1,000 – 1,500  บาท จากปกติจะมีรายได้เพียงวันละประมาณ 500-800 บาทเท่านั้น คาดว่าจะมีผู้ปกครองนำชุดนักเรียนมาให้ซ่อมต่อเนื่องไปจนถึงเปิดเทอม

ด้านนางกมนรัตน์ กล่าวว่า ตนมีลูกชาย 2 คน เรียนอยู่ในระดับชั้น ป.3 และ ป.1 ในปีนี้คงต้องซื้อชุดนักเรียนให้ลูกทั้งสองคนเพิ่มใหม่ เนื่องจากลูกชายโตขึ้น ทำให้เสื้อผ้าเล็กลง โดยเฉพาะลูกชายคนโต ที่อาจจะต้องซื้อชุดนักเรียนใหม่เพิ่มถึง 1-2  ชุด ในขณะที่ลูกคนเล็กสามารถใช้เสื้อผ้าของพี่ได้ แต่ก็ต้องนำไปปรับเปลี่ยนบางส่วน เช่น เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนซิบ เป็นต้น สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้บ้าง โดยในการซื้อเสื้อผ้านักเรียนนั้น นิยมซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ มากกว่าซื้อสินค้าที่ขายในออนไลน์เพราะคุณภาพต่างกัน และการตัดเย็บไม่ได้รูปทรง เพราะสำหรับตนชุดนักเรียนจะต้องส่งต่อจากพี่สู่น้อง ดังนั้นจึงเน้นการตัดเย็บที่มีคุณภาพมากกว่า

สัมภาษณ์นางมาริสา ละใบซอ  อายุ 59 ปี อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าในเขตเทศบาลเมืองเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

 

Visitors: 345,786