เกาะไข่

เกาะไข่ไฮไลท์ทะเลชุมพร...เข้าเดือนพฤษภาคมแล้ว อากาศที่ร้อนอบอ้าวแทบลุกเป็นไฟเมื่อเดือนก่อน ก็ค่อยๆจางหายไป พร้อมๆกับการมาเยือนของเมฆฝน และพายุฤดูร้อน

แม้จะทำให้บ้านเรือนราษฏรเสียหายไปบ้างในบางพื้นที่ แต่ความชุ่มชื่น เย็นสบายก็กลับคืนมา วันนี้เราล่องใต้มาเยือนทะเลชุมพร โดยปักหมุดที่ อ.ปะทิวครับ อำเภอที่ถูกถล่มจากพายุใต้ฝุ่นเกย์เมื่อ 30 กว่าปีก่อนนั่นเอง จำได้ว่าช่วงนั้นแรงพายุได้กวาดบ้านเรือน สวนมะพร้าว สวนยางราบเรียบเป็นหน้ากลอง สร้างความทุกข์ระทมแก่ชาวบ้านมากเหลือคณา มาวันนี้สภาพธรรมชาติได้ฟื้นกลับเหมือนเดิมแล้ว 

 

ชายหาดในพื้นที่ อ.ปะทิว ทอดยาวขาวสะอาด มีต้นมะพร้าวยืนเรียงราย หลายต้นบิดเบี้ยวทอดตัวออกไปในทะเล   เพราะเจอลมพัดเป็นประจำ เลยมองดูคล้ายต้นมะพร้าวพิการไปชะยังงั้น บริเวณชายหาด อ.ปะทิว เราได้พบเพื่อนเก่าในวัยเกษียณ มาเที่ยวในกลุ่มเพื่อนด้วยกัน ชื่ออาจารย์ป้อม เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ เธอบอกว่า ชื่นชอบทะเลมาก เพราะที่สุรินทร์ไม่มีทะเล จึงอยากมาตักตวงความสุขสนุกกับทะเลให้มากๆ เธอพูดเสร็จก็ไปยืนแอ็ดชั่นที่โคนต้นมะพร้าวริมชายหาด ให้เพื่อนบันทึกภาพด้วยมือถือ ยิ้มร่า อย่างอารมณ์ดี ก่อนจะพากันนั่งเรือที่ท่าเรือบ่อเมาไปเที่ยวเกาะไข่ เกาะเล็กๆอยู่ห่างจากฝั่งเพียงนั่งเรือ 30 นาที เกาะไข่ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ชุมโค อ.ปะทิว จ

.ชุมพรครับ เป็นเกาะมีความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศสัตว์น้ำ และทรัพยากรทางธรรมชาติ เต่าทะเลมักจะมาวางไข่ฟักตัวอยู่ที่นี่ ทำให้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่เป็นทั้งพื้นที่อนุรักษ์และอันซีนของทะเลชุมพร จุดเด่นของเกาะไข่ ตามชายฝั่งหาดทรายขาวนวลและมีสุสานปะการังเทียม รวมถึงน้ำทะเลใสจนมองเห็นพื้นใต้น้ำ  โดยรอบเกาะเต็มไปด้วยโขดหินและหน้าผา มีชายหาดสั้นๆ 2 แห่ง หาดหนึ่งอยู่ทางด้านทิศตะวันตก สภาพของหาดทรายสีขาวนวล เหมือนไข่ไก่ อีกหาดมีลักษณะโค้งเข้าหากันคล้ายเสี้ยวพระจันทร์ สวยงามอย่างน่าทึ่ง ขากลับเราแวะไห้วศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายรี ต.หาดทรายรี อ.เมืองชุมพร โดยอยู่ในบริเวณอาณาเขตพระตำหนักอันเป็นสถานที่สิ้นพระชนม์ของพระองค์ท่าน กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาทหารเรือไทย ต้นราชสกุล “อาภากร” ผู้ทรงเป็น “เสด็จเตี่ย” ของชาวเรือทั้งปวงและเป็น ” หมอพร ” ที่คอยรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้ชาวบ้านโดยไม่คิดค่ายา ทำให้พระองค์เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไปนับตั้งแต่เมื่อครั้งพระองค์ยังทรงมีพระชนม์ชีพมาจวบจนถึงปัจจุบัน นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการขอพรด้านสุขภาพ หน้าที่การงาน และการศึกษา

อนุสรณ์สถานแห่งนี้ประกอบด้วยศาลกรมหลวงชุมพรฯ หลังเก่าและ หลังใหม่ ที่สร้างขึ้นบนเนินเขา ตัวศาลอยู่บนเรือรบหลวงพระร่วงจำลองที่หันหน้าออก สู่ทะเล จึงเป็นจุดที่มองเห็นทิวทัศน์ของหาดทรายรีได้ชัดเจน ด้านหลังมีศาลหลวงปู่ศุข พระเกจิอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่ใกล้ๆ กันให้ประชาชนได้กราบไหว้สักการะ ที่ชุมพรเราพักแรมที่ชีวิวรีสอร์ท บ้านพักชายทะเลที่ไม่หวือหรา ราคาชาวบ้านแต่หลับสบายได้ทั้งคืน

หมายเหตุ-ติดต่อเรือไปเที่ยวเกาะไข่บริเวณท่าเรือบ่อเมามีเรือหางยาวให้เช่าแบบเหมาลำ ราคาประมาณ 1,000 บาท

Visitors: 345,948