อีซี่แอร์ไลน์

สายการบินอีซี่แอร์ไลน์ (Ezy Airlines)  Ezy Airlines  เตรียมเปิดเส้นทางบิน “หาดใหญ่-เบตง” เชื่อมต่อเศรษฐกิจภาคใต้ไตรมาสสามปี2568

ยะลา- สายการบินอีซี่แอร์ไลน์ (Ezy Airlines)  Ezy Airlines  เตรียมเปิดเส้นทางบิน “หาดใหญ่-เบตง” เชื่อมต่อเศรษฐกิจในภาคใต้ พร้อมให้บริการปี 2568

วันที่ 27 พ.ค.67   นายชัชวีร์ สาครวิสัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจและติดต่อประสานงานต่างประเทศ ของสายการบินอีซี่แอร์ไลน์ (Ezy Airlines) กล่าวว่า  Ezy Airlines ดำเนินการโดยบริษัท เอ็ม-แลนดาร์ซ จำกัด ผู้ได้รับในอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีทุนจดทะเบียน 92.7 ล้านบาท บริษัทฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการจัดจำหน่ายอากาศยานขนาดเล็กและมีพันธมิตรทางธุรกิจที่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีระดับโลก   ซึ่งสายการบินอีซี่แอร์ไลน์ เตรียมจะทำการบินเชื่อมเมืองหลักและเมืองรองในภาคใต้เข้าด้วยกันเพื่อให้ประชาชน และชุมชนในพื้นที่ได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการเดินทางในภูมิภาคและย่นระยะเวลาการเดินทางทั้งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจเพื่อให้เศรษฐกิจในภาคใต้แข็งแกร่งขึ้น โดยจะพร้อมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ สาม ปี 2568 นี้

ซึ่งสาเหตุที่เราเลือกอำเภอเบตงคือเราได้มองถึงอุปสรรคเมื่อทางรัฐบาลได้สร้างสนามบินเบตงขึ้นมาแล้วและมีปัญหาในเบื้องต้นทางบริษัทเรามองเห็นว่าเครื่องบินของทางบริษัทเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก 12 ที่นั่งซึ่งเหมาะสมกับการเดินทางในทางภูมิภาค อีกทั้งเบตงประชาชนในพื้นที่ เศรษฐกิจต่างๆการค้าชายแดนระหว่างไทย – มาเลเซีย ซึ่งตรงนี้มันมีความต้องการซื้อสินค้าหรือมาใช้บริการ((Demand)ส่วนหนึ่งรวมถึงการเดินทางเชื่อมต่อเข้าไปศูนย์กลางของภาคใต้ คือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพราะฉะนั้นเมื่อมีเครื่องบินมาเพื่อช่วยย่นระยะทางจากทางรถจาก 4 ชั่วโมงครึ่งเหลือเพียง 30 นาทีหรือ 35 นาที คือสามารถประหยัดเวลา ลดอันตรายจากการขับรถในเส้นทางที่คดเคี้ยวเลาะหุบเขา สาย 410 ยะลา-เบตง หากคนที่เคยนั่งรถยนต์บนเส้นทางสาย 410 ยะลา-เบตง จะเข้าใจดีว่าเส้นทางคดเคี้ยวยังไงและก็มีอาการเมารถ

สายการบินเราตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ โดยเรามองถึงความสำคัญ เรามองถึงผู้ป่วย เนื่องจากโรงพยาบาลหลักๆของภาคใต้ที่ใกล้ก็คือหาดใหญ่เพราะฉนั้นเรามองว่ามีผู้ป่วยที่ต้องการเข้าการรักษา ต้องการเดินทางอย่างรวดเร็ว นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน รวมถึงหน่วยงานราชการที่ต้องเดินทางไปประชุม นอกจากนั้นก็ยังมีนักท่องเที่ยว จากการที่เราลงมาสำรวจตลาดที่อำเภอเบตง ที่จ.นราธิวาส และปัตตานี ส่วนหนึ่งเราได้เห็นความต้องการการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่มาจกามาเลเซียจากฝั่งนราธิวาสที่ต้องการจะเดินทางมาเบตงซึ่งหากขับรถมาเองต้องเสียเวลาไป-กลับ 1 วันแต่หากมาใช้สายการบินของเรามันจะย่นเวลาเหลือ 40 นาทีหรือ 1 ชม.ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวช่วงศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ได้เพราะเขาไม่เสียเวลาไป 1 วันกับการเดินทางด้วยรถยนต์ และอย่างนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเบตงและจอดรถไว้ที่เบตงและนั่งเครื่องเพื่อไปภูเก็ต โดยขับรถยนต์จากเบตงไปหาดใหญ่ใช้เวลา 4 ชม.แล้วและต่อจากหาดใหญ่ไปภูเก็ตอีก 7 ชม.รวมเกือบทั้งวันหากใช้บริการสายการบิน Ezy Airlines ของเราไม่เกิน 1 ชม.20 นาที ถึงสนามบินภูเก็ต

ในเบื้องต้นที่ได้เครื่องบินมาจะใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางการบิน (Hub) บินตรงสู่เบตง, หลังจากได้เครื่องบินมาครบก็จะบินให้ครอบคลุมภาคใต้ทั้งหมดโดยเน้นสนามบินเมืองรองเพื่อเชื่อม ไม่ว่าจะเป็นระนอง กระบี่ พังงา ตรัง ภายหลังได้พูดคุยกับคนในพื้นภาคใต้ที่มีการเดินทางทางอากาศค่อนข้างจำกัด อย่าง คนนราธิวาส จะไปกระบี่ เขาต้องขึ้นเครื่องที่นราธิวาส ไปกรุงเทพฯก่อน ก่อนลงมายังจ.กระบี่แต่เราจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งให้เขาจากนราธิวาส มา หาดใหญ่ แล้วไปกระบี่หรือภูเก็ต ซึ่งจะย่นระยะเวลาในการเดินทางและค่าใช้จ่าย และนอกจากนี้เมืองอื่นอาจจะมีไฟล์ทบินของสายการบินใหญ่ๆบินลงแค่วันละไฟล์ทนั้นคือทางเลือกของเขาที่จำกัด แต่หากมีสายการบินเราเข้าไปเขาสามารถบินมาต่อเครื่องที่กลับกรุงเทพที่หาดใหญ่ได้ซึ่งขึ้นอยู่กับเวลาที่ผู้โดยสารเลือก   โดยค่าใช้จ่ายในเบื้องต้นยกตัวอย่าง สนามบินหาดใหญ่ สนามบินเบตง พยามยามที่กดราคาให้อยู่ที่ 1,900-2,500 บาทและให้อยู่ในราคานี้ก่อนซึ่งหวังว่าทางสายการบินเราจะทำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลกและอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลบาทกับ US ดอลลาร์ด้วย

ส่วนการขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการการบินพลเรือน จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จากการประเมินคาดว่าจะได้ในเดือนสิงหาคมและจะเริ่มทำการบินได้ในเดือนกันยายนและทางบริษัทได้สั่งเครื่องบินไปแล้ว 2 ลำโดยจะส่งทีมไปตรวจรับมอบที่โรงงานบริษัท Textron Aviation ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานแบบ Ccssna และอื่นๆ ซึ่งเป็นเครื่องผลิตใหม่ล่าสุดและหลังจากนั้นก็จะดำเนินการติดอุปกรณ์พิเศษและขอใบอนุญาติต่างๆเพื่อทำการบินจากสหรัฐมาเมืองไทยต่อไป

สำหรับEzy Airines มีรูปแบบการให้บริการทั้งเที่ยวบินแบบประจำ (Schedule Fight) และแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) โดยเปิดตัวเครื่องบิน Cessna 208B Grand Caravan Ex ซึ่งรองรับบผู้โดยสารได้ 12 ที่นั่ง บินในเส้นทางหัวหินสู่ภาคใต้ พร้อมเปิดให้บริการในไตรมาสที่ สาม ปี 2568 นี้ โดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางการบิน (Hub) บินตรงสู่เบตง, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, นราธิวาส., ภูเก็ด และกระบี่ เชื่อมโยงเมืองหลัก-เมืองรอง เพื่อรองรับการเติบโตของนักท่องเที่ยว ตลอดจนสนับสนุนเศรษฐกิจและการลงทุนข องประเทศไทยให้เติบโตอย่างยังยืน ส่วนแผนการดำเนินงานในระยะกลาง 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทมีแผนเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเพื่อให้ครอบคลุมภูมิภาคอื่นของประเทศไทยและเชื่อมต่อกับประเทศอื่นในภูมิภาค เช่น มาเลเชีย (ท่าอากาศยานลังกาวี ปีนัง และอีโป) และอินโดนีเซียในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้โดยสารต่อไปในอนาคต

สัมภาษณ์ นายชัชวีร์ สาครวิสัย ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจและติดต่อประสานงานต่างประเทศ ของสายการบินอีซี่แอร์ไลน์ (Ezy Airlines) (ท้ายคลิป)

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

 

 

 

 

Visitors: 587,926