ฉลองฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮาแน่นด่านเบตง ยะลา

แรงงานไทยในมาเลเซียเดินทางกลับฉลองฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮาแน่นด่านเบตง

ยะลา- แรงงานไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับร่วมฉลองวันฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮาในวันพรุ่งนี้ ทำให้บรรยากาศด่านพรมแดนเบตงเต็มไปด้วยแรงงานไทยและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย 

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.67 ที่บริเวณด่านพรมแดนเบตง อยู่ตรงข้ามกับด่านบูกิตบือราปิต กิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย โดยตั้งแต่ช่วงเช้าบรรดาแรงงานชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย ต่างเดินทางมาต่อแถวยื่นหนังสือ เดินทางกลับเข้าประเทศไทย เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายออิฎิ้ลอัดฮาหรือเรียกว่ารายอฮัจญี กับครอบครัวและญาติพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังจากสำนักจุฬาราชมนตรี ประกาศ รายออิฎิ้ลอัดฮา 2567 ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน 2567 (ฮ.ศ.1445)  ทำให้บรรยากาศที่ด่านพรมแดนเบตงคึกคักเป็นพิเศษ เต็มไปด้วยผู้คน รถยนต์ รถโดยสารของแรงงานไทย ที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา  โดยเจ้าหน้าที่ ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครองตั้งด่านตรวจเข้ม บุคคล ยานพาหนะ ที่ผ่านเข้าออก เพื่อป้องกันบุคคลต้องสงสัย และตรวจสอบกระเป๋าสัมภาระการเดินทางเป็นกรณีพิเศษ เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายและป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งอาจลักลอบเข้าก่อเหตุป่วนสร้างสถานการณ์

ขณะที่แรงงานไทยในมาเลเซียเดินทางกลับมาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับวันนี้เป็นวันอาทิตย์ ซึ่งในช่วงวันธรรมดาก็จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเบตงเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว คาดว่าวันนี้ตลอดทั้งวัน จะมีแรงงานไทยในประเทศมาเลเซียเดินทางเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆนอกจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่มีวันหยุดเช่นกัน ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศตามสถานประกอบการร้านอาหารเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว

แรงงานไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย ต่างเดินทางออกจากกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย โดยรถตู้โดยสาร รถบัสประจำทาง รวมทั้งเหมารถแท็กซี่มาส่งที่ด่านพรมแดนเบตง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เพื่อจะกลับไปร่วมฉลองวันฮารีรายอกับครอบครัวในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากในวันพรุ่งนี้เป็นวันรายออิฎิ้ลอัดฮา 2567 ที่ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน 2567 จึงเดินทางกลับมาพร้อมพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ทำงานอยู่ในประเทศมาเลเซียเป็นจำนวนมากเพราะที่ทางมาเลเซีย ร้านค้าต่างๆได้ปิดแล้ว ซึ่งแต่ละร้านจะมีหยุดไม่เหมือนกัน แล้วแต่เจ้าของกิจการ บางร้านก็ให้หยุด 5 วัน บางร้าน 1 อาทิตย์ มากที่สุด 10 วัน เพื่อกลับมาร่วมเฉลิมฉลองวันฮารีรายออิฎิ้ลอัดฮา กับครอบครัวและญาติพี่น้อง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 1,019,851