ช้างป่าทำลายสวนทุเรียน

  ยะลาเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจต้นทุเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการทำลายของช้างป่า

ยะลา-เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง ร่วมกับเกษตรอำเภอเบตง  และฝ่ายปกครอง ร่วมสำรวจต้นทุเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการทำลายของช้างป่า ในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลตาเนาะแมเราะ

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 (จุฬาภรณ์พัฒนา10)  พร้อมด้วยนางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง  เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบางลาง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ อส. ลงพื้นที่ หมู่ที่ 5 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สำรวจต้นทุเรียนที่ได้รับความเสียหายจากการทำลายของช้างป่า  เมื่อไปถึงพบต้นทุเรียนในระยะพัฒนาผลได้รับความเสียหายล้มตาย บริเวณในสวนพบขี้ช้าง และร่องรอยของช้าง รวมถึงระบบน้ำบางส่วนได้รับความเสียหาย ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่กล้าเดินทางเข้าไปในสวนเพื่อทำการเกษตร เพราะเกรงจะได้รับอันตราย จากช้างป่าที่ได้เข้ามาทำลายสวนทุเรียนของชาวบ้านในช่วงนี้

เจ้าของสวนทุเรียน บอกว่า เมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าบุกเข้ามาทำลายสวนทุเรียน และทำลายต้นทุเรียนหลายต้น ชนิดถอนรากถอนโคน ตนเสียดายมากทุเรียนที่กำลังจะออกผลผลิตอย่างดี กลับมาถูกช้างป่าบุกทำลาย สูญรายได้หลายบาท จึงต้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหามาตรการช่วยเหลือ ขอให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนช่วยชาวสวนช่วงฤดูกาลทุเรียนก่อนที่ต้นทุเรียนจะไม่เหลือสักต้น 

นางสาวอาภรณ์ รัตนพิบูลย์ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภอเบตง   กล่าวว่า พี่น้องเกษตรกรชาวสวนทุเรียนที่ขึ้นทะเบียนเกษตรของเกษตรอำเภอเบตง (สมุดเล่มเขียว) ทางเจ้าหน้าที่ก็จะทำการออกสำรวจความเสียหาย พร้อมให้คำแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อขอรับความช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้น ตามกรอบที่กฎหมายกำหนดต่อไป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 587,925