ผู้ว่ายะลา

ผู้ว่าฯยะลาเร่งรัดการพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรเบตงหลังนายกรัฐมนตรีเห็นชอบ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค.67ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรเบตง จังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานของด่านศุลกากรเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง  นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง  นางสาวประอรรัตน์ รัตนพรสมปอง นายด่านศุลกากรเบตง และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรเบตงให้การต้อนรับ 

นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นพื้นที่ชายแดนที่มีความสำคัญ ภายหลังจากกการรับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดยะลามาได้ 2เดือนได้เดินทางมาเห็นด่านพรมแดนเบตงมีภูมิทัศน์ที่ดีและจากศักยภาพของด่านพรมแดนเบตงมีความคับแคบมาก จึงได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลาให้ออกแบบการที่จะขยายด่านพรมแดน ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จึงได้เร่งรัดให้โยธาธิการและผังเมือง ออกแบบให้แล้วเสร็จ เพื่อได้นำเสนอต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็เห็นด้วยและได้กำชับให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ซึ่งวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและโยธาธิการจังหวัดและผังเมือง มาร่วมประชุม เพื่อเร่งรัดในเรื่องแบบโดยเร็ว รวมทั้งเรื่องที่ดิน ซึ่งที่ดินเป็นของกรมป่าไม้และได้มอบให้เทศบาลเมืองเบตงเป็นผู้ใช้สถานที่และในวันนี้ได้มอบหมายภาระกิจให้โยธาธิการและผังเมือง และ จนท.ด่านศุลกากร ไปคุยรายละเอียดที่จะกำหนดในการขยายด่านฯและให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฏาคมนี้ เพื่อที่จะได้นำเรื่องเสนอต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพเพื่อขอรับงบประมาณในการสนับสนุนการขยายด่านพรมแดนเบตงเพื่อที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงในภูมิภาคในเรื่องการค้าชายแดน การลงทุนและการท่องเที่ยว เพื่อที่จะได้ผลักดันการพัฒนาต่อไป

นางสาวประอรรัตน์ รัตนพรสมปอง นายด่านศุลกากรเบตง กล่าวว่า ในช่วงเดือนมกราคม 2567 โดยเฉพาะช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาทางด่านพรมแดนอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาช่องทางจราจรฝั่งขาเข้าด่านศุลกากรฯ ที่มีขนาดเล็กและแคบ ไม่สามารถให้รถยนต์บรรทุกสินค้าและรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ขับผ่านเข้ามาได้ รวมทั้งที่จอดรถและพื้นที่ให้บริการไม่เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก  ซึ่งจะต้องดำเนินการขยายด่านทั้งระยะสั้นและระยาวต่อไปในอนาคต

สัมภาษณ์..นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา โทร.064-126-5593

 

Visitors: 587,926