ฟื้นฟูหลังวาตภัย

"พิพัฒน์" นำทีมฟื้นฟู หลังวาตภัยสงบ หนองบัวลำภู  มอบช่างฝีมือแรงงานซ่อมบ้าน ซ่อมครื่องมือทำงาน พร้อมฝึกอาชีพให้พี่น้องแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์พายุฤดูร้อน เมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 จังหวัดหนองบัวลำภูได้รับผลกระทบในเขตพื้นที่ของ 5 อำเภอ โดยกรมพัฒน์นำช่างร่วมออกหน่วยบริการเคลื่อนที่นำวัสดุ อุปกรณ์ส่งมอบ เพื่อใช้ซ่อมแซมบ้านเรือ เครื่องจักร รถจักรยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบเหตุวาตภัยในครั้งนี้ โดยในวันนี้ (19 พ.ค. 67) กระทรวงแรงงานได้ลงพื้นที่ ณ วัดประสานศรัทธา ตำบลเก่ากลอย อำเภอนากลาง เพื่อเยี่ยมเยือนให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 300 ถุง  ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานหน่วยงานในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

“ความช่วยเหลือในครั้งนี้เป็นการบูรณาการความร่วมมือร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ บรรเทาทุกข์ของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่าย ต้องขอขอบคุณและเป็นกำลังใจเจ้าหน้าที่ ทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงาน ที่สละเวลาและทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้อย่างเต็มความสามารถ” รมว.พิพัฒน์ กล่าว

ด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานหนองบัวลำภูจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย โดยนำทีมครูฝึก ผู้เข้ารับการฝึกอบรม และเจ้าหน้าที่  เข้าร่วมในการให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือน การเดินสายระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่ได้รับความเสียหายในอำเภอนากลาง จำนวน 3 หลัง ตรวจเช็กและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ให้แก่ผู้ประสบภัย อีกทั้งยังร่วมกิจกรรมจิตอาสาบรรจุสิ่งของลงถุงธารน้ำใจ จำนวน 1,909 ถุง อบรมให้ความรู้ในการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าด้วยตนเองซึ่งสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเสริมระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ในชุมชนได้ นอกจากนี้ ยังมีแผนเปิดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบซึ่งผู้สำเร็จการฝึกจะได้รับชุดเครื่องมือประกอบอาชีพ สามารถนำเครื่องมือที่ได้ไปใช้เลี้ยงชีพสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการสำรวจความต้องการฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

 

Visitors: 587,935