มหาลัยบ้านนอก

มหาลัยบ้านนอก ทางรอดคนระยอง....

เช้าวันที่ 3 ของการเยือนจ.ระยอง เรามาไห้วศาลพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำประแส อ.แกลง ครับ เป็นศาลมีขนาดพื้นที่ไม่ใหญ่มากแต่อบอวลไปด้วยพลังศรัทธาของชาวบ้าน มากราบไห้วขอพรไม่เว้นวัน

 

โดยบริเวณหน้าศาลมีรูปปั้นทหารเรือสองนายยืนถือปืนอย่างองอาจ และที่ขาดไม่ได้บริเวณหน้าศาลจะมีแผงลอตตารี่ให้เสี่ยงโชคเช่นเคย เมื่อขอพรเป็นที่เรียบร้อย คณะทัวร์หมื่นปีของเรา ก็มุ่งสู่มหาวิทยาลัยบ้านนอก ที่บ้านจำรุง ต.เนินฆ้อ อ.แกลงครับ  เราใช้เวลาเดินราวครึ่งชั่วโมง มหาวิทยาลัยบ้านนอก ไม่ได้มีอาคารเรียนใหญ่โตและมีนักศึกษาเดินกันเพ่นพ่านอย่างที่เราเห็น แต่มหาวิทยาลัยบ้านนอก เป็นแหล่งเรียนรู้ ทำเกษตรผสมผสานตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ รัชกาลที่ 9 ที่ทันยุคสมัยในปัจจุบัน โดยการรวมกลุ่มของชาวบ้าน มีการปลูกพืชโดยไม่ใช้สารเคมี คุณชาติชาย  เหลืองเจริญ  วัย 60 ปี  ผู้นำแห่งบ้านจำรุง  ต.เนินฆ้อ  หรือที่คนรู้จักคือ ผู้ใหญ่ตี๋ เล่าว่า บ้านจำรุงเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ริเริ่มการนำสินค้าผลผลิตทางการเกษตรมาขาย และจากความร่วมมือร่วมใจของชุมชนที่เข้มแข็งในปี พ.ศ. 2545 ก็ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทาง ซึ่งในปี พ.ศ. 2549 จึงได้จัดตั้งเป็น “มหาวิทยาลัยบ้านนอก” อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้วิถีเศรษฐกิจพอเพียง จนกระทั่งได้รับรางวัล “หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงอยู่เย็นเป็นสุข" จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งก่อให้เกิดความภาคภูมิใจกับชาวชุมชนเป็นอย่างยิ่ง และนั่นยิ่งทำให้ชาวมหาลัยบ้านนอก สรรค์สร้างกิจกรรมที่ทั้งให้ความรู้ และมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้มาเยือน เหมือนกับการเปิดโลกกว้างแห่งการเรียนรู้ อีกทั้งยังสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันต่อไปได้ ทั้งการเพาะต้นกล้า การทำถ่านไม้และถ่านผลไม้ การปลูกผัก เก็บไข่ ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้จะทำให้ผู้ที่ได้มาเยือนสามารถสร้างความสุขให้กับตนเองได้แบบง่าย ๆ ในสไตล์วิถีชีวิตพอเพียงที่ชาวมหาลัยบ้านนอกบ้านจำรุงพยายามทำให้เห็นเป็นต้นแบบมาโดยตลอด 

ที่มหาวิทยาลัยบ้านนอก มีศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์มากมายทั้งกะปิ น้ำปลาอาหารแห้งอาหารทะเลเสื้อผ้าผักผลไม้ทุรียนสละมังคุดฯลฯ นอกจากนี้ ในศูนย์ฯมีรถพ่วงนำเที่ยวสวนเกษตรชุมชนอีกด้วยล่ะต่อจากนั้นในช่วงกลับได้แวะซื้ออาหารทะเลที่ตลาดบ้านเพเป็นของฝากกลับบ้านในวันพรุ่งนี้

 

Visitors: 587,926