มิตร ชัยบัญชา วัดท่ากระเทียม

 วัดท่ากระเทียม ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี

เป็นอีก 1วัด ที่ถ้าผ่านไป จ.เพชรบุรี แนะนำให้แวะไปทำบุญขอพรสิ่งศักสิทดิ์ และที่เป็นจุดพิเศษเลยของวัดท่ากระเทียม คือรูปปั้น มิตร ชัยบัญชา พระเอกตลอดการของเมืองไทย โดยหลวงพ่อแดง(มีศักดิ์เป็นแหลน) เล่าว่า ครั้งช่วงอายุหนึ่ง มิตร ชัยบัญชา ได้เคยมาบวชเป็นสามเฌรที่วัดแห่งนี้ ที่นี้จึงเป็นอีกสถานที่หนึ่งมีเรื่องราวสำคัญในวัยเด็ก ชองมิตร ชัยบัญชา ท่านใดที่ผ่านมาก็สามารถแวะทำบุญ ขอพร เยี่ยมชมสถานที่ได้ ถ่ายรูปสวยๆกับรูปปั้นพระเอกตลอดกาล อย่างมิตร ชัยบัญชา ได้เลยนะครับ

มิตร ชัยบัญชา เกิดที่หมู่บ้านไสค้าน อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรชายของพลตำรวจ ชม ระวีแสง ตำรวจชั้นประทวน กับนางยี หรือ สงวน ระวีแสง สาวตลาดท่ายาง นางยีให้กำเนิดลูกน้อย ขณะที่สามีไม่ได้ดูแลใส่ใจเพราะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ

มิตร ชัยบัญชา เดิมเรียกกันว่า บุญทิ้ง เพราะพ่อแม่แยกทางกัน เมื่อมิตร ชัยบัญชาอายุได้ 1 ขวบ นางยีก็เข้ามาเป็นแม่ค้าขายผักในกรุงเทพ โดยฝากลูกชายไว้กับนายรื่นและนางผาด ซึ่งเป็นปู่และย่าของมิตร ชัยบัญชา ที่หมู่บ้านไสค้าน เมื่อนายรื่นและนางผาด เห็นว่าตนอายุมากขึ้นทุกวัน จวนจะเป็นไม้ใกล้ฝั่งเข้าทุกที จึงฝากเลี้ยงไว้กับสามเณรแช่ม ระวีแสง ผู้เป็นอา ซึ่งบวชเป็นสามเณรอยู่ที่วัดท่ากระเทียม ชีวิตในวัยเด็กของมิตร ต้องติดสอยห้อยตามสามเณรแช่มซึ่งต่อมาบวชเป็นพระภิกษุอยู่ที่วัดสนามพราหมณ์ เป็นเด็กวัดที่อาศัยข้าวก้นบาตรกิน ในเพลง"ข้าวก้นบาตร" ที่แต่งโดย สมโภชน์ ล้ำพงษ์และ บำเทอง เชิดชูตระกูล มีเนื้อเพลงบางท่อนกล่าวถึงชีวิตของ มิตร ชัยบัญชาในช่วงนี้

ในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 พระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้า

มอบให้ผู้แทนพระองค์อันเชิญผ้าไตรพระราชทาน และสังฆทานทรงจบ  ถวายแด่ พระวินัยธรธนวัฒน์   ญาณวุฒโฑ  ( หลวงพ่อแดง ) วัดท่ากระเทียม ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี  และมอบของพระราชทาน 20 ชุดให้แก่ราษฏรในพื้นที่ ...ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน…

 

 

Visitors: 1,019,851