ลอบตัดไม้

ลอบตัดไม้ เผาป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ต้นน้ำ คลองเทพา

ยะลา-ลอบตัดไม้ เผาป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ต้นน้ำ คลองเทพา รอยต่อ ป่าสงวน อ.ยะหา จ.ยะลา

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 ภายใต้การสั่งการอำนวยการของ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา   พลโท ศานติ สกุนตนาค ผอ.รมน.ภาค 4, นายอำเภอสะบ้าย้อย จ.สงขลา  พล.ต.ต.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รรท.ผบก.ตชด.ภาค 4 และ นายอุธร สุทธิมิตร ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) ให้คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย จนท.กอ.รมน.ภาค 4 สน., จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 (สะบ้าย้อย), จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.2 (นาทวี), จนท.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สะบ้าย้อย, จนท.สายตรวจ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา), จนท.กอ.รมน.จว.สงขลา ส่วนหน้า, จนท.สายตรวจ กก.6 ปทส.จ.สงขลา, จนท.ชป.ป่าไม้ ร้อย.ตชด.43/ฉก.ตชด.43 พร้อม เจ้าหน้าที่      

เนื่องจากได้รับทราบข่าวจาก สำนักข่าว กอ.รมน.ภาค 4 สน.แจ้งว่า มีกลุ่มบุคคล เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เผาป่า บนภูเขาสูงป่าต้นน้ำลำธาร บริเวณท้องที่ บ้านหาดทราย ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา 

เมื่อได้รับคำสั่งให้ออกปฏิบัติการพิสูจน์ทราบในพื้นที่ป่าที่ได้รับแจ้ง ที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า และร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดว่าด้วยกฎหมายป่าไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี บริเวณบนภูเขาสูง ท้องที่ บ้านหาดทราย ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เมื่อคณะจ้านหน้าที่เดินทางขึ้นภูเขาสูง มองเห็นจุดพื้นที่ป่าไม้ที่มีการตัดไม้ทำลายป่าและกำลังแผ้วถาง และมองเห็นชาย 1 คน ยื่นถือมีดพร้า กำลังตัดไม้ เผาป่าอยู่  คณะเจ้าหน้าที่จึงเรียกชายคนดังกล่าว ให้หยุดตัดไม้และเผาป่า ชายคนดังกล่าว ได้หยุดตัดไม้ เผาป่า แล้วได้วางมีดพร้าลง เจ้าหน้าที่จึงถามชื่อชายคนดังกล่าวทราบชื่อนายซาการียา กะนะงอ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100/4 ม.3 บ้านพงลูกา ต.ยะหา อ.ยะหา เปิดเผยว่า  ได้มารับจ้างจากเถ้าแก่เจ้าของสวนแปลงนี้ ถางป่าที่ถางแล้วและเผาไม้จำนวน 2 วันแล้ว  คณะเจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกทำลาย ที่พิกัดความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 339 ท้องที่ ม.6 บ.หาดทราย ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี บนภูเขาสูง ตรวจพบต้นไม้ยืนต้นชนิดต่าง ๆ ถูกตัดโค่นล้มคาตอด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ บางส่วนตัดเป็นท่อน จึงตรวจพื้นที่โดยละเอียดพบต้นไม้ถูกตัดโค่นล้มคาตอ และไม้ขนาดเล็ก ไม้พื้นล่าง วัชพืช ถูกตัดฟันด้วยมีดพร้า ถูกเผาบางส่วน มีการปลูกทุเรีนขนาดเล็กจำนวน 36 ต้น คณะเจ้าหน้าที่จึงตรวจวัดพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายเสียหายได้จำนวน 5 ไร่ 0 งาน 40 ตารางวา 

ทางคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายซาการียา กะนะงอ ว่าการตัดไม้ แผ้วถางป่า เผาป่า เป็นการกระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 พร้อมตรวจยึดของกลาง 1. มีดพร้าจำนวน 1 เล่ม 2.จอบ จำนวน 1 เล่ม 3.เสียม จำนวน 1 เล่ม 4.เครื่องปั๊มน้ำจำนวน 1 เครื่อง 5.ท่อ พีวีซี จำนวน 1 มัด 6.สายยางส่งน้ำจำนวน 1 ม้วน 7.ถังน้ำจำนวน 1 ถัง 7.ไม้ท่อน ขนาด ชนิด ต่าง ๆ จำนวน 5 ท่อน ไว้เป็นของกลาง พร้อมได้แจ้งสิทธิ์ 5 ข้อ ให้ นายซาการียา กะนะงอ  รับทราบ ตามข้อกล่าวหา ในที่เกิดเหตุที่ตัดไม้ทำลายป่าและ เผาป่า  เหตุเกิดที่ บริเวณบนภูเขา ท้องที่ ม.6 บ.หาดทราย ต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ต้นน้ำ แม่น้ำเทพา เป็นเขตติดต่อกับ บ้านไร่ ต.ตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา

จนท.ชุดจับกุมจึงมอบหมายให้ หหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.6 (สะบ้าย้อย) จัดทำบันทึกรายละเอียดการจับกุม ตรวจยึดของกลาง พื้นที่ป่าเสียหาย แล้วนำนายซาการียา กะนะงอ ผู้ถูกควบคุม พร้อมของกลาง ส่งต่อ พงส. สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

รายการล่าสุดที่คุณดู
Visitors: 1,019,824