สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่

เทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์จัดโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ 

     เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายอมร  นิลรัตน์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทน ปลัดเทศบาล รักษาราชการแทน นายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์  นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ในโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน และบุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขี้น โดยมีนายวีระ อุทิศานนท์ ประธานสภาเทศบาลพนักงานเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อสม. ในพื้นที่ร่วมลงพื้นที่มอบในครั้งนี้ด้วย

นายอมร  นิลรัตน์ รองปลัดเทศบาล รักษาราชการแทน ปลัดเทศบาล รักษาราชการแทน นายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ มีประชากรกลุ่มสูงอายุเพิ่มขึ้นจำนวนมาก พบผู้สูงอายุในชุมชนมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสุขภาพจากภาวะการเจ็บป่วยเรื้อรัง จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีลักษณะนอนติดเตียง ติดบ้าน ต้องพึ่งพิงคนอื่นช่วยดูแล ถือเป็นกลุ่มเปราะบาง ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง  ซึ่งในพื้นที่ตำบลธารน้ำทิพย์ พบว่ามีผู้สูงอายุติดเตียง ถือเป็นบุคคลเปราะบางที่จำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะยาว ภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ โดยส่งผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ การมีปัสสาวะหรืออุจจาระเล็ดราดบ่อยครั้งทำให้ผิวหนังเปียกชื้น เกิดการระคายเคือง เกิดผื่นหรือผิวหนังเปื่อย ผิวหนังฉีกขาด เสี่ยงต่อการติดเชื้อของผิวหนัง ดังนั้น กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาภาวะกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม และจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพื่อลดความเปียกชื้นและภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่จะตามมา เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงที่ประสบปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้เหล่านี้ ได้รับการดูแลช่วยเหลือให้มีสุขอนามัยที่ดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพที่ซ้ำซ้อน อีกทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวอีกด้วย

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

Visitors: 587,935