สวนสมุนไพรเบตง

สวนสมุนไพรเบตงนำภูมิปัญญาใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกรักษาโรค

ยะลา - สวนสมุนไพรเบตง จ.ยะลา ผู้ผลิต แปรรูป และจำหน่าย สูตรน้ำมันกวางจั๊กอิ้ว ที่ทำมาจากสมุนไพร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นกว่า 40 ปี จนเป็นที่ยอมรับของคนในพื้นที่และชาวต่างชาติ

วันนี้ (21มิ.ย.) ที่สวนสมุนไพรเบตง ซึ่งตั้งอยู่ เลขที่ 30 ถนนมงคลวิถี อ.เบตง จ.ยะลา หลังได้รับการบอกกล่าวจากคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ว่า ที่สวนสมุนไพรเบตง ได้นำสมุนไพรในท้องถิ่นมาผลิต อย่าง เห็ดหลินจือไผ่ ซื่งเป็นเห็ดหลินจือที่ขึ้นเฉพาะถิ่นในอำเภอเบตง 

โดยมีนายอยู่อาน แซ่ลี่ อายุ 34 ปี เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และเจ้าของสวนสมุนไพรเบตง เปิดเผยว่า วันนี้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมากันเป็นจำนวนมากเพื่อมาศึกษาตัวสมุนไพรไทยที่มีอยู่ในอำเภอเบตงเราที่เดียว วันนี้ได้ให้คำแนะนำก่อนที่จะซื้อโดยวันนี้ได้แนะนำ  เห็ดหลินจือไผ่เบตง ซึ่งตัวนี้จะแตกต่างจากที่อื่น ซึ่งเห็ดหลินจือ ที่อื่น คนทั่วไปจะรู้จัก คือ เห็ดหลินจือแดง ซึ่งสามารถเพาะพันธุ์ได้ ส่วนเห็ดหลินจือไผ่เบตง ตัวนี้จะขึ้นอยู่ตามกอไผ่ ซึ่งเราพยายามเพาะมันขึ้นมาซึ่งได้ทำความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะปลูก ในปัจจุบันจะเป็น เห็ดหลินจือไผ่ มาจากธรรมชาติในป่าเบตง 100 เปอร์เซ็นต์และมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์และชาวไทยที่ซื้อกลับไปต้มน้ำทาน ต่างบอกว่าปรับสมดุลในร่างกายได้ดีมาก

นอกจากนี้ยังมี ขิงป่า อีกหนึ่งชนิดที่ชาวมาเลเซียนิยม ซื้อกลับไป ส่วนขิงที่ประเทศมาเลเซียเขาเรียก ขิงบันตง ซึ่งเป็นขิงพื้นเมืองของประเทศมาเลเซีย

ส่วนขิงที่เบตง เราเรียกขิงป่าเบตง ซึ่งหลายคนที่เคยทานบอกว่าชอบเพราะความเข้มข้นและไม่ต้องใช้ปริมาณมากในการชงแต่ละครั้ง ช่วย บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม แน่น จุกเสียดได้ นอกจากนี้ ขิงยังให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน และยังมีเส้นใยเพื่อการขับถ่ายจำนวนมาก และขิงถูกนำมาใช้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพ รวมทั้งป้องกันไข้หวัดได้ดีอีกด้วย 

บะกุ๊ดเต๋ ต้าลิหวัง  ซึ่งใช้สมุนไพร ต้าลิหวัง ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นสมุนไพรของเบตงที่มาผสมรวมกับเครื่องยาจีนทำให้รสชาติออกมาคล้าย บะกุ๊คเต๋ แต่ของเราจะตัดเครื่องที่มีกลิ่นฉุนแรงออกไป ซึ่งที่ตัดออกไปจะมีฤทธิ์ร้อน จะทำให้ความฉุนมันอ่อนลง ลักษณะเป็นน้ำใส พอเวลาทานจะมีกลิ่นไม่ฉุนแรง สามารถทานได้เรื่อยๆโดยไม่ร้อนใน  สมุนไพรต้าลิหวัง  เป็นพืชสมุนไพรที่ขึ้นอยู่ในป่าเบตงและนำ ต้าลิหวัง  มาเป็นส่วนผสมเข้าไปด้วยทำให้หลายคนที่ได้ทานต่างยอมรับในรสชาติซึ่งจะมีรสชาติแตกต่างจากที่อื่น 

นายอยู่อาน เปิดเผยอีกว่า ส่วนสวนสมุนไพรเบตง ที่นี่ประกอบด้วยโรงงานผลิตและการแปรรูปสมุนไพร รวมทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เป็นพืชสมุนไพร ต้นสด พืชสด และเป็นที่จำหน่ายสินค้าสมุนไพรที่เราแปรรูปของเราเอง เช่น ชาก๊กโป๋ว เครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อของอำเภอเบตง และชาเห็ดหลินจือ ซึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ตัวเด่นของทางสวนสมุนไพรเรา และ บะกุ๊ดเต๋ ต้าลิหวัง ซึ่งมีรสชาติแตกต่างจากที่อื่น รวมทั้ง ยาหม่อง น้ำมันนวด ซึ่งเป็นสูตรตำรับของทางเราเองและเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นของฝากจากเบตงได้ด้วย

นายอยู่อาน ยังกล่าว ทิ้งท้ายว่าที่เปิดสวนสมุนไพรก็เพื่อให้ทุกคนรู้จักพืชสมุนไพรมากขึ้น ซึ่งความจริงแล้วพืชสมุนไพรมีอยู่รอบตัวของเราทุกวันไม่ว่าการทานอาหาร อย่างต้มยำก็มีส่วนผสมของพืชสมุนไพรเข้าไป ซึ่งความจริงแล้ว พืชสมุนไพรไม่อันตรายกับร่างกาย เพียงแค่เรารู้จักการใช้ ให้เพียงพอต่อร่างกายของเราและรู้ถึงคุณประโยชน์ในตัวพืชสมุนไพร ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากในการดูแลสุขภาพ

ส่วนใครที่สนใจเกี่ยวกับพืชสมุนไพร สามารถมาได้ที่สวนสมุนไพรเบตง เลขที่ 30 ถนนมงคลวิถี อ.เบตง จ.ยะลา โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 098-423- 6869 เปิดตั้งแต่ 07.30 น.ปิด 17.00 น.ไม่มีวันปิด

สัมภาษณ์..นายอยู่อาน แซ่ลี่ อายุ 34 ปี ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และเจ้าของสวนสมุนไพรเบตง

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา  โทร.064-126-5593

 

 

 

Visitors: 1,019,824