รมว.สุชาติ ห่วงชาวพิจิต-อุทัย

รมว.สุชาติ ห่วงชาวพิจิตร – อุทัย พายุถล่มทรัพย์สินเสียหาย ส่งอธิบดีบุปผา ลงพื้นที่ช่วยเหลือเดินสายไฟฟ้าและซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าฟรี

 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มอบหมายให้นางเธียรรัตน์  นะวะมะวัฒน์  โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) พร้อมด้วย นางสาวบุปผา  เรืองสุด  อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดพิจิตร ให้กำลังใจพร้อมทั้งมอบสิ่งอุปโภค และบริโภคให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุถล่มที่ผ่านมา โดยมีนายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร รับมอบสิ่งของดังกล่าว พร้อมจัดทีมช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเดินสายไฟฟ้าฟรี  บรรเทาความเดือดร้อน และลดค่าใช้จ่ายของประชาชน

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์วาตภัยที่จังหวัดพิจิตรและอุทัยธานี เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา และวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาเกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกรรโชกแรงในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน และที่จังหวัดอุทัยธานี ถูกพายุพัดถล่มใน 5 อำเภอ 8 ตำบล 81 ครัวเรือน มีบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน และอาคารสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายอีกหลายหลังคาเรือน เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานหน่วยงานในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุดังกล่าวแล้ว 

 

ทางด้านของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ระดมเจ้าหน้าที่ที่มีทักษะด้านช่างของกรมในจังหวัดใกล้เคียงลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือในการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน และเดินสายไฟฟ้าภายในอาคารให้ฟรี ซึ่งพบว่าอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากพายุพัดถล่มในครั้งนี้ เช่น จานดาวเทียม โทรทัศน์ และระบบไฟฟ้าภายในบ้าน  นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังบริการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ ที่ชำรุดเสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนอีกด้วย

 

นางสาวบุปผา กล่าวต่อไปว่า กรมมีมาตรการในการให้ความช่วยเหลือประชาชนแบ่งเป็น 3 ระยะได้แก่ ก่อนเกิดเหตุเป็นการป้องกันด้วยการให้ความรู้แก่ประชาชน เช่น ระบบไฟฟ้าเบื้องต้น  ระยะที่ 2 ช่วงระหว่างเกิดเหตุ  จัดเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ เช่น การอพยพขนย้ายสิ่งของ ตัดระบบไฟฟ้าเพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อต เป็นต้น  ส่วนระยะที่ 3 เป็นการช่วยเหลือฟื้นฟู  ซึ่งการลงพื้นที่ในวันนี้ ถือว่าเป็นการดูแลช่วงฟื้นฟูคือหลังเกิดเหตุแล้ว ซึ่งกรมให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายภายใต้ภารกิจของกรม รวมถึงบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานในพื้นที่ เช่น สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนในพื้นที่ประสบภัย ร่วมกันให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วย สำหรับช่างที่ลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากหน่วยงานของกรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงร่วมให้ความช่วยเหลือ ประกอบด้วย นครสวรรค์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร ชัยนาท เพชรบูรณ์ พิจิตร และอุทัยธานี 

 

“ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยทุกท่านให้ผ่านพ้นเหตุการณ์นี้ไปได้ หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมสามารถแจ้งมาที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในจังหวัด หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยินดีให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่” อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวในท้ายสุด

 

นายภูมิพัฒน์ อำมะระ (พี่เจี๊ยบ) อายุ 62 ปี ผู้ประสบภัย เล่าว่า ปัจจุบันทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ได้กลับบ้านมาเยี่ยมแม่ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์พายุพัด เพียง 2 วันเท่านั้น ถือว่าเป็นความโชคดีที่ได้มาอยู่กับแม่พอดี  เพราะท่านอายุมากแล้ว เมื่อมีลูกอยู่ด้วยเขาจึงไม่ตกใจมาก  ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านตนเองคือหลังคาถูกพายุพัดเสียหาย เครื่องใช้ภายในบ้านเสียหาย อาทิ ทีวี หลอดไฟต่าง ๆ จานดาวเทียมถูกพายุพัดหล่นลงพื้นพังเสียหาย ซึ่งกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมให้ฟรี  ต้องขอขอบคุณที่เข้ามาช่วยเหลือ สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แต่ละครอบครัวได้เป็นอย่างมาก

Visitors: 587,925