สงกรานต์อีสานใต้

สงกรานต์อีสานใต้(ไทย-เขมรน่ะจ๊ะ)...วานนี้ (8 เมษายน 2567) บริเวณลานหน้าศาลาประชาคมหมู่บ้านตะเกียด ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์

บรรยากาศคึกคัก เต็มไปด้วยเสียงเพลงกันตรึมอันเร้าร้อน กระตุ้นให้ชาวบ้านออกมารำฟ้อน เป็นที่สนุกสนาน  ส่วนคนแก่ คนเฒ่า หนุ่มสาวชาวไทยเชื้อสายขแมร์ แต่ละคนก็แต่งตัวเต็มยศ สวมเสื้อลายหลากสี มีทั้งลายดอก ลายพื้นบ้าน บางคนนุ่งโสร่งสุดเท่ห์ ปะแป้งหล่อเฟี้ยว เตรียมไปร่วมก่อเจดีย์ทรายในช่วงเย็น ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ หรือภาษาเขมรเรียกว่าแคแซด ที่กำลังมาถึง 

 เราก็มีโอกาสไปร่วมงานกับเขาด้วย โดยการตักทรายไปกองรวมกันกับชาวบ้านจากนั้นก็ร่วมก่อเจดีย์ทราย มีการประดับประดาด้วยดอกดาวเรือง ปักธงจุดเทียนรอบเจดีย์ทราย ติดไฟสวยงามในแบบบ้าน ๆ คุณประสพ เที่ยงตรง อดีตผู้ใหญ่บ้านตะตรึงไถง พื้นที่ใกล้เคียงได้เล่าถึงที่มาการก่อเจดีย์ทรายคนไทยเชื้อสายขแมร์ว่า ประเพณีก่อเจดีย์ทราย เป็นคติความเชื่อเรื่องของเวรกรรมในพระพุทธศาสนา การก่อเจดีย์ทรายเพื่อนำเศษดินทรายที่ติดเท้าเราออกจากวัด คืนวัดในรูปเจดีย์ทราย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์แก่ตนเองและครอบครัว คือจะได้อานิสงส์มาก คือจะไม่ตกนรกหลายร้อยชาติ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะเพียบร้อมด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ มีบริวารมากมาย หลังจากก่อเจดีย์ทรายแล้ว วันรุ่งขึ้นชาวบ้านก็มาร่วมกันใส่บาตร หลังพระฉันภัตตาหาร ก็สวดมนต์ให้พร พ่อสายๆ ชาวบ้านก็ร่วมกันสรงน้ำพระ ให้ความชุ่มชื่นร่มเย็นมาสู่ครอบครัว เป็นอันเสร็จพิธี แต่ที่ยังไม่เสร็จก็มีแต่บรรดาคอสุราที่เมาไม่เลิกทุกคนสนุกสนานเฮฮารำฟ้อนกับเสียงเพลงกันตรึมบ้านเรา เอ้า...เชิ๊ฟๆเหนียงเชิ๊ฟ สรูลน่ะอะปองเอ่ย
 
 
 
 
 
 
 
 
Visitors: 587,935