ททท.จัดประชุม

”ททท.จัดประชุมบูรณาการกับทีมปฎิบัติการจาก10 กระทรวง 2 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว(เมืองรอง)ภายใต้นโยบายIGNITE Thailand ของรัฐบาล“

วันนี้ (15 พฤษภาคม 2567) นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. เป็นประธานในการประชุมบูรณาการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว(เมืองรอง) ณ ห้องประชุม Banglumpoo โรงแรม Amari Bangkok 

โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นไปตามแผนงานของททท เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว(เมืองรอง)ร่วมกันระหว่างหน่วยงานระดับกระทรวง เพื่อนำนโยบาย/แผนงานของหน่วยงานต่าง ๆ มาบูรณาการการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการบริการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดของแต่ละหน่วยงาน และมีแนวทางการการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งเป็นการสื่อสาร สร้างความเข้าใจในนโยบายIGNITE Thailand ในหมวดที่3 เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง

 

ในปีงบประมาณ 2567 นี้ ททท. ได้เชิญผู้แทนหน่วยงานเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 12 หน่วยงาน ได้แก่ 

1. กระทรวงกลาโหม 

2. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา 

3. กระทรวงคมนาคม 

4. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

5. กระทรวงพาณิชย์ 

6. กระทรวงมหาดไทย 

7. กระทรวงวัฒนธรรม 

8. กระทรวงสาธารณสุข 

9. กระทรวงอุตสาหกรรม 

10.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

11.สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 

12.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) 

นอกจากนี้ นายเศกสันฐ์ ง้าวสุวรรณ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน ได้นำเสนอแนวทางการทำแผนงานบูรณาการการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล (IGNITE Thailand) และเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 15 เขต ให้กับผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อวางแผนตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนงบบูรณาการงบประมาณ ประจำปี 2568

ในการประชุมในครั้งนี้ ททท. ได้นำเสนอให้ทุกหน่วยงานร่วมบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันตามแนวทางเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยว(เมืองรอง)โดยดำเนินการภายใต้ 5 มาตรการของIGNITE Thailand หมวด3 ได้แก่ 

1. ยกระดับมาตรฐานที่พัก ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว 

2. ปรับปรุงและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว 

3. พัฒนาสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว 

4. พัฒนากิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยว ผ่านการสร้างเรื่องราวเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด

 5. เพิ่มศักยภาพของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะให้เข้าถึงทุกเมือง และเชื่อมโยงต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก 

ทั้งนี้ผลจากการจัดประชุมดังกล่าวจะนำข้อมูลและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจากการระดมความคิดเห็นในการบูรณาการการทำงานร่วมกันตามภารกิจของแต่ละหน่วยงานภายในพื้นที่เมืองรองมาจัดทำรายงานความคืบหน้า เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) และนำผลจากการระดมความคิดเห็นไปจัดทำแผนคำของบประมาณปี 2568 ต่อไป

 

(thumbtack)(thumbtack)ทั้งนี้สำหรับปี2567 ททท.กำหนดเป้าในเชิงสัดส่วนของรายได้ทางการท่องเที่ยวของเมืองรองอยู่ที่30% ของรายได้ตลาดในประเทศ(หรือประมาณ 0.33ล้านล้านบาท)

 

Visitors: 587,933